Site icon Thumbsup

คู่มือการเข้าถึงข้อมูล Google Analytics 4

เป็นเวลาร่วมสิบปีที่การใช้งานของ Universal Analytics ถูกนำมาใช้งานเพื่อวิเคราะห์ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ ทั้งการเข้าถึงที่สามารถดูได้ว่ามาจากการค้นหาโดยทั่วไปหรือไม่ สิ่งเหล่านี้สามารถทำได้เพียงแค่ภายใน 2 วินาที แต่เมื่อ Google Analytics 4 มาถึง ก็ดูเหมือนว่าหลายๆอย่างจะดูแตกต่างออกไป แต่จริงๆแล้วนั้นมันได้ยากอย่างที่คิด

คู่มือนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงวิธีการเข้าถึงรายงานต่างๆใน Google Analytics 4

รายงานจะอยู่ใต้หมวด Reports > Lifecycle > Acquisition 

ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงรายงานสองแบบคือ User acquisition และ Traffic acquisition

ความแตกต่างก็คือ User acquisition จะรายงานถึง แคมเปญ/แหล่งที่มา/สื่อที่ใช้ของผู้ชม ส่วน Traffic acquisition จะรายงานเกี่ยวกับ แคมเปญ/แหล่งที่มา/สื่อของเซสชันต่างๆ ส่วนในเรื่องของการเลือกใช้ก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของข้อมูลที่ต้องการจะวิเคราะห์ต่อไป