Site icon Thumbsup

มาดูแคมเปญฝรั่งกัน: ตามหาซานต้าของ NORAD และ Google

Screenshot_20161218-152744-1

ใกล้เข้ามาแล้วกับเทศกาลส่งความสุขและของขวัญจากซานตาคลอส ซึ่งในปีนี้ก็มีหลายองค์กรที่ออกมาช่วยเด็กๆ ตามหาซานต้าว่าอยู่ที่ไหนกันแล้ว โดยหนึ่งในนั้นคือหน่วยป้องกันอากาศยานอเมริกาเหนือ (The North American Aerospace Defense Command : NORAD) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาที่ได้จัดอีเวนท์สำหรับเด็กๆ ในการช่วยตามหาตำแหน่งของซานตาคลอสขึ้นอีกครั้ง

โดยกิจกรรมการติดตามภารกิจของซานตาคลอสในปีนี้ของ NORAD ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว และจะดำเนินไปจนถึงคืนวันที่ 24 ธันวาคมนี้เลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้ในเว็บไซต์จะเริ่มนับถอยหลังถึงวันที่ซานต้าจะปรากฏตัว และเด็กๆ จะได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมการตามรอยซานตาคลอสได้ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของคืนวันที่ 24 ธันวาคมเป็นต้นไปด้วย ซึ่งในตอนนี้ หากเข้าไปยังเว็บไซต์ของ Noradsanto.org ก็จะพบกับกิจกรรมต่างๆ มากมายในซานต้าวิลเลจ หรือหมู่บ้านของซานตาคลอสในขั้วโลกเหนือ มีทั้งเพลงคริสต์มาส เล่นเกม (ซึ่งทาง NORAD จะปลดล็อกเกมใหม่ๆ ออกมาทุกวัน)

สำหรับที่มาของการจัดกิจกรรมตามรอยซานตาคลอสของหน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐอเมริกานี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1955 เมื่อในปีนั้นมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในโคโลราโดสปริงส์ได้ทำการโฆษณาให้เด็กๆ โทรศัพท์หาซานตาคลอสได้ แต่ว่ามีการให้เบอร์ผิด กลายเป็นเบอร์สำหรับงานด้านความมั่นคง ซึ่งการมีโทรศัพท์เข้ามาในวันคริสต์มาสอีฟในครั้งนั้นทำให้พนักงานผู้รับสายรู้สึกตื่นตกใจกันพอสมควร และเมื่อ Colonel Harry Shoup ซึ่งต่อมาถูกเปรียบให้เป็น Santa Colonel ได้ทราบเรื่องเข้าก็เลยรีบบอกให้พนักงานที่รับสายอย่าทำลายฝันของเด็กๆ พร้อมรับหน้าที่อัปเดตเรื่องการเดินทางของซานตาคลอสให้เด็กๆ ทราบเสียเลย

จากนั้นมา กิจกรรมดังกล่าวก็กลายเป็นประเพณีที่ NORAD จัดติดต่อกันมาเรื่อยๆ และมีการรับอาสาสมัครเข้ามาเป็นคอลล์เซนเตอร์ให้ในวันคริสต์มาสอีฟเพื่อรับโทรศัพท์จากเด็กๆ ที่โทรเข้ามาสอบถามว่าซานตาคลอสเดินทางถึงไหนแล้วประมาณ 70,000 สายจาก 200 ประเทศด้วย

อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ รูปแบบการแจ้งตำแหน่งของซานตาคลอสจาก NORAD ก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ทุกวันนี้ NORAD มีการแจ้งตำแหน่งซานตาคลอสผ่าน Twitter, Facebook, Instagram, Google+ รวมถึง YouTube ด้วย

สำหรับในปีนี้ ข้อมูลจาก NORAD ระบุว่า ซานตาคลอสจะเดินทางเป็นระยะทางกว่า 510,000,000 กิโลเมตรในคืนวันคริสต์มาสอีฟเพื่อเยี่ยมเยียนและแจกของขวัญเด็กๆ หรือเท่ากับว่าเขาจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 10,703,437.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถไปถึงบ้านของเด็กๆ ได้มากถึง 390,000 หลังในหนึ่งนาทีเลยทีเดียว

ภารกิจตามติดซานต้าของ Google

 

ส่วน Google นั้น ปัจจุบัน ในหน้าหลักของเสิร์ชเอนจินจาก Google ที่บริเวณด้านล่างจะปรากฏภาพเล็กๆ ของซานตาคลอส ซึ่งหากผู้ใช้งานคลิกที่ลิงก์ ก็จะถูกดึงเข้าสู่หน้าเว็บเพจที่มีเกมต่าง ๆ มากมายให้เล่น รวมถึงในปีนี้ Google ยังออกเกมใหม่มา 4 เกมที่มีให้เล่นเฉพาะบนอุปกรณ์ในระบบ Android ด้วย โดยเกมต่างๆ จะมีการสอดแทรกวิธีการเขียนโปรแกรม รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็กๆ และคุณครูเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสที่น่าสนใจอีกด้วย

มากไปกว่านั้น ปีนี้ Google Assistant ยังได้ผนวกกิจกรรมตามหาซานต้าเข้าไปในระบบด้วย โดยผู้ใช้งานสามารถสั่งได้ด้วยประโยคที่ว่า Track Santa หรือ Where’s Santa? ทาง Google Assistant ก็จะปรากฏคำตอบเป็นสถานที่ที่ซานตาคลอสเดินทางมาถึงตอบกลับมา นอกจากนี้ยังสามารถบอกให้ Google Assistant เล่าเรื่องตลกๆ จากซานต้าคลอสได้อีกด้วย

อ่านข่าวนี้แล้วก็อมยิ้มนะครับ เอ้า นักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ไทย งานแบบนี้ก็น่าสนใจไม่เลวนะ ลองหาทางมาปรับทำแบบไทยๆ กันบ้างไหม?

ที่มา: Mirror