Site icon Thumbsup

พาไปรู้จัก App Galaxy โดย Google กัน นักพัฒนา App ห้ามพลาด!

วันก่อนนั่งหาสถิติน่าสนใจต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องสมาร์ทโฟน ซึ่งส่วนใหญ่ก็ชอบเข้าไปหาที่ Gartner บ้าง, Distimo บ้าง และก็ Admob บริษัท Mobile Advertising Platform ชื่อดังที่ Google เข้าซื้อกิจการได้พักใหญ่ๆ แล้ว เมื่อเข้าไปในเว็บฯ เพื่อจะดูสถิติก็เหลือบไปเห็น section นึงที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ App Galaxy by Google?ซึ่งจริงๆ แล้วเปิดตัวมาตั้งแต่งาน Google I/O 2011?เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

สมรภูมิการแข่งขันกันระหว่าง iOS และ Android นั้นกำลังอยู่ช่วงดุเดือดเลยทีเดียว แม้ Apple ดูจะออกตัวล้ำหน้า Google ไปเยอะ ในแง่ของการสร้าง App Economy ส่วนหนึ่งคือ OS ที่สามารถนำเสนอ User Interface ได้อย่างน่าประทับใจเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้คนหันเข้ามาใช้ เมื่อมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายชัดเจน ผนวกกับการที่มี Platform ที่พร้อมรองรับการซื้อขายและ ช่องทางในการ distribute app ตั้งแต่วันแรก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีนักพัฒนาหวังเข้ามาขุดทองกันเพียบ Apple เด่นแค่ไหนนั้น ลองนึกดูง่ายๆ ค่ะ App บนโลก Mobile มีมานานมากแค่ไหนแล้ว แต่คนหันมาพูดถึง App Economy ก็ตอนที่ Apple เข้ามาจุดประกายนั่นแหล่ะ ปัจจุบัน (09/11) มี active apps เกิน 4แสน 5หมื่น apps เข้าไปแล้ว และมี active publishers เป็นแสนราย

ในขณะที่ทางฟาก Google ซึ่งก็เปิดตัว Android มานานพอสมควร แต่ในแง่ของการเติบโตในธุรกิจ App ยังเรียกว่าตามหลัง Apple อยู่หลายช่วงตัว สาเหตุสำคัญคือเรื่องการหารายได้บน OS ดังกล่าว Google ตระหนักเรื่องนี้ดี เลยสร้าง App Galaxy ขึ้นมาเป็นการให้ข้อมูลช่วยเหลือนักพัฒนาสามารถที่จะสร้างธุรกิจ (พูดง่ายๆ ก็คือหาเงิน) บนนี้ให้ได้ เริ่มกันตั้งแต่

Promote – แนะนำกันตั้งแต่การสร้างแบรนด์ให้กับ app ไม่ใช่แค่เพียงการตั้งชื่อธรรมดาๆ แนะนำ Tips การโปรโมต app ด้วยวิธีต่างๆ? อาทิเช่น ใช้ Social Sharing, Mobile Ads, การทำ Cross Promote

Earn – ได้เวลาหาวิธีทำเงินค่ะ ส่วนนี้ Google จะมาอธิบายถึงช่องทางการหารายได้ด้วยวิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น One-Time Paid Downloads (อันนี้ชัดเจน คิดเงินตรงๆ จากการดาวน์โหลด แต่จะมี Tips เล็กๆ น้อยๆ ที่นักพัฒนาควรสนใจ เช่น การตั้งราคา) , แบบ Freemium มีให้ลองฟรีก่อนจะอัพเกรดค่ะ, หาเงินจาก Ads โฆษณานี่เอง ทั้ง CPC, CPM, CPA (Google ซื้อ Admob มาทั้งทีต้องใช้ให้คุ้ม :P) , In-App Purchases มาพร้อมกรณีศึกษาที่น่าสนใจกับเกมนกยั๊วะ Angry Birds ค่ะ

Measure – ถึงเวลาวัดผลกันแล้ว ด้วยการติดตั้ง Analytics package เพื่อการตรวจสอบยอดการดาวน์โหลด, การ engagement เช่น active usage app ของคุณ, session data ดูได้ว่าโดยเฉลี่ยคนใช้ app นานแค่ไหน, ดู conversion rate ของ virtual goods ทั้งหลาย, update app แล้วมีคน update ตามต่อหรือไม่ และสุดท้ายมาพร้อม Tips ดีๆ ในการ support ลูกค้า

Evaluate – ประเมินผลกันเพื่อนำไปปรับปรุงต่อ ในส่วนของ Iterate and Improve นั้นน่าสนใจดีค่ะ มีการแนะนำว่าคุณพบปัญหานั้นนู้นนี้อยู่หรือเปล่า ถ้าใช่น่าจะลองใช้วิธีนี้ที่เค้าแนะนำดู

มีส่วนพิเศษอย่าง “Got launch Jitters?”?มาพร้อมกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่าง Rovio กับ Angry Birds (อีกแล้ว) , AntSmasher จาก Brazil และ The Weather Channel เป็นต้น เ่ล่ากันทุก step ตั้งแต่วิธีการทำตลาด การโปรโมต จนกระทั่งการวัดผลเลยทีเีดียว แถมยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาร่วมแบ่งปันเขียนเรื่องราวอันเป็นประโยชน์ของเราให้กับนักพัฒนาคนอื่นๆ ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลเหล่านี้ถือว่าเป็นประโยชน์และเหมาะกับนักพัฒนามือใหม่เป็นอย่างมาก แต่อาจจะไม่ลึกพอสำหรับนักพัฒนามือเก๋านะคะ (แต่สำหรับ Case Study มือเก๋าลองอ่านได้เลยเพราะเชื่อว่ามีประโยชน์เช่นกัน) ในขณะที่ท้องตลาดก็มีหนังสืออยู่หลายเล่มที่แนะนำเรื่องการหารายได้จากการพัฒนา app แต่ส่วนใหญ่ก็เน้นหนักไปกับทาง Appstore เสียเยอะ

เชื่อว่าใครที่กำลังสนใจอยากเริ่มพัฒนา app บน android คงชื่นชอบข้อมูลที่นำมาฝากกันวันนี้ไม่มากก็น้อย เพราะเทรนด์สมาร์ทโฟนบน OS นี้มาแรงจริงๆ จากผู้ผลิตหลายราย และมีเครื่อง OEM อีกเพียบในราคาที่สบายกระเป๋าผู้ซื้อ

ปล. แอบชอบเว็บฯ App Galaxy ดีไซน์ได้สวยดีนะคะ 😛