Site icon Thumbsup

สงคราม Google vs Apple กับบริการเก็บเงินค่าสมัครสมาชิก!

Google ได้เปิดบริการตัวใหม่ “One Pass” ซึ่งจะช่วยให้สำนักพิมพ์ขายเนื้อหาข้อมูลที่ให้บริการแก่ผู้อ่าน ทั้งบนเว็บไซต์, Smartphone และ Tablet PC โดยที่ทางสำนักพิมพ์สามารถคิดเงินได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการคิดค่าสมัครสมาชิก, คิดตามระยะเวลาในการเข้ามาอ่านข้อมูล หรือคิดเงินต่อบทความ

ทาง Google ได้ประกาศบริการการคิดเงิน One Pass นี้ในวันพุธที่ผ่านมา เพียงหนึ่งวันหลังจากที่ Apple ได้มีการวางขายแพลทฟอร์มการคิดค่าสมัครสมาชิก (Subscription Platform) สำหรับสื่อดิจิตอล?ผ่าน iTunes app store.

แม้จะออกตัวช้ากว่า แต่เรียกได้ว่า Google “จัดหนัก” เพื่อที่จะแย่งชิงความเหนือกว่าของบริการการคิดเงิน โดย One Pass ของ Google ยอมให้สำนักพิมพ์เก็บรายได้เข้ากระเป๋าถึง 90% ในขณะที่ Apple ยอมแบ่งรายได้ให้เพียง 70% เท่านั้น

บริการของ Google ยังมีข้อดีตรงที่ สำนักพิมพ์สามารถให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกอยู่แล้วเข้าถึงข้อมูลฟรีหรือมีส่วนลดพิเศษได้ด้วย โดยลูกค้าจะต้องใช้ Google Checkout เพื่อที่จะใช้การจ่ายเงินด้วย One Pass.

ในฝั่งของ Apple ได้มีประกาศแผนการของระบบการสมัครสมาชิกเพื่อนิตยสาร หนังสือพิมพ์ วีดีโอ เพลง และหนังสือทั้งหมดที่เป็นดิจิตอลคอนเทนต์ โดยใช้แอพพลิเคชั่นเฉพาะสำหรับลูกค้า iPad และ iPhone

นอกจากนี้ ระบบการจ่ายเงินของ Apple ยังยอมให้ลูกค้าตัดสินใจเองว่า จะยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวแก่สำนักพิมพ์ที่จะสมัครสมาชิกมากแค่ไหน ซึ่งแผนใหม่นี้อาจสร้างความไม่พอใจแก่ผู้พัฒนาคอนเทนต์ เนื่องจากข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเป็นสิ่งที่ทางสำนักพิมพ์ต้องการอย่างมาก ทั้งชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขบัตรเครดิตการ์ด เพราะข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์กับพวกเขาในการต่อรองกับผู้ซื้อโฆษณา? หรือหากมีการออกสินค้าใหม่ๆ ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยในการทำการตลาดกับกลุ่มผู้อ่านปัจจุบันอย่างมาก

ขณะนี้?One Pass ได้มีให้บริการแล้วสำหรับสำนักพิมพ์ในแคนาดา สหรัฐอเมริกา และบางประเทศในยุโรปแล้ว และสำนักพิมพ์สามารถตั้งราคาและข้อตกลงสำหรับคอนเทนต์ของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนไม่คิดว่าข้อดีของระบบ One Pass ในการเข้าถึงข้อมูลฟรีหรือมีส่วนลดพิเศษสำหรับลูกค้าปัจจุบัน จะเป็นข้อได้เปรียบในระยะยาว เนื่องจากเป็นนรูปแบบที่สามารถเลียนแบบได้โดยง่าย?

และความเสี่ยงที่ระบบของ Apple จะไม่เป็นที่ยอมรับของผู้พัฒนาคอนเทนต์ ก็ไม่ได้เป็นความเสี่ยงที่แท้จริง เพราะการให้สิทธิ์กับลูกค้าในการเปิดเผยข้อมูล เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์และโดนใจลูกค้าอย่างแน่นอน สุดท้ายแล้ว หากแพลทฟอร์มตัวนี้เป็นที่นิยมจากผู้ใช้มากกว่า สำนักพิมพ์ก็จำเป็นต้องยอมรับและปรับตัวเข้ากับความต้องการของลูกค้าอยู่ดี

คงต้องดูกันต่อไปสำหรับสงครามระหว่าง Google?และ Apple เจ้าแห่งแพลทฟอร์มการคิดค่าสมัครสมาชิกจะเป็นใคร พลาดไม่ได้ทีเดียวค่ะ

ปล.อย่าลืมคอมเม้นต์แนะนำหรือทักทายกัน และคลิกปุ่มรูปมือ thumbsup ด้านบนตรงหัวข้อข่าว เพื่อให้กำลังใจกับพวกเรานะคะ 🙂

ที่มา: Reuters