มาแล้วสำหรับผลสำรวจแบรนด์ยอดนิยมประจำปี 2018 ที่ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจและแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยียังคงได้รับความนิยมและกวาดเงินรายได้เพิ่มขึ้น สำหรับ 2 อันดับแรกที่กวาดรายได้และมูลค่าธุรกิจสูงสุด คือ Google และ Apple
Google และ Apple ยังรักษาตำแหน่งต้นๆ บน 100 ท็อปแบรนด์ระดับโลกของปีนี้ จากผลสำรวจของ Kantar Millward Brown ผู้ให้บริการด้านการตลาดและที่ปรึกษาแบรนด์ เปิดเผยว่า Google มีมูลค่าธุรกิจโตขึ้น 23% คิดเป็น 302.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Apple เพิ่มขึ้น 28% หรือ 300.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ และธุรกิจที่ติดอันดับ 8 ใน 10 ก็ยังคงเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งสิ้น
ขณะที่ Amazon อยู่ในอันดับที่ 3 แซงหน้า Microsoft ที่ตามมาเป็นอันดับ 4 โดย AMZ มีการเติบโตของมูลค่าทางธุรกิจเพิ่มขึ้น 49% หรือ 207.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Tencent ตามมาเป็นอันดับที่ 5 แซงหน้า Facebook ที่ตามมาเป็นอันดับ 6 เพิ่มขึ้น 65% หรือ 179 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นมา 3 อันดับจากปีที่แล้ว ส่วนอันดับที่ 7-10 คือ Visa, McDonald’s, Alibaba และ AT&T ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม แบรนด์ที่ติดอันดับท็อป 100 นั้น ส่วนใหญ่จะมีการมูลค่าธุรกิจภาพรวมเฉลี่ย 21% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเกือบ 750 พันล้านเหรียญสหรัฐ
Kantar Millward Brown ยังเผยอีกว่า ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าอันดับท็อป 100 นั้น ได้เปลี่ยนมือจากธุรกิจค้าปลีกมาเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้นถึง 56% แน่นอนว่าแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วไปนั้น มีกลยุทธ์ในการทำตลาดได้ดีเยี่ยมและครองใจลูกค้า แน่นอนว่ากลยุทธ์นี้ แบรนด์ที่นำมาใช้ในการให้บริการคงหนีไม่พ้น Amazon และ Tencent ที่แม้จะเป็นธุรกิจคนละสัญชาติแต่หัวใจในการให้บริการดีเยี่ยมไม่แพ้กัน
โดรีน หวัง กล่าวว่า แบรนด์เหล่านี้ใช้เทคโนโลยีมาช่วยวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในพฤติกรรมให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม สามารถสร้างประสบการณ์ได้อย่างไร้รอยต่อระหว่างผู้ใช้งานกับแพลตฟอร์มได้อย่างดีเยี่ยม
และจีนถือว่าเป็นประเทศที่มีธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเติบโตเร็วที่สุด โดยติดอันดับท็อปถึง 3 แบรนด์ และมีกว่า 13 แบรนด์ที่ติดอันดับท็อป 100 จากในอดีตที่เคยมีเพียง China Mobile ติดอันดับเมื่อปี 2006
อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแบรนด์หน้าใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน อย่างธุรกิจโทรคมนาคม คือ สเปคตรัม ติดอันดับ 27 อูเบอร์ ติดอันดับ 81 และอินสตาแกรม ติดอันดับที่ 11
ส่วนแบรนด์รถยนต์อย่างโตโยต้ายังคงเป็นแบรนด์รถยนต์ระดับโลกที่ติดอันดับท็อป 100 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 5% หรือ 29.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน Tesla ถือว่าเป็นแบรนด์รถยนต์ที่โตเร็วที่สุดในโลกคือเพิ่มขึ้น 60% หรือ 9.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ด้านแบรนด์ใหม่ล่าสุดของอินเดียอย่าง Maruti Suzuki ครองอันดับที่ 9 และโฟลค์สวาเก้นครองอันดับ 10 ในกลุ่มแบรนด์รถยนต์ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 7%
จากข้อมูลทั้งหมดเรียกได้ว่ากลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีล้วนแต่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งนั้นเลยนะคะ ดังนั้นธุรกิจประเภทอื่นๆ ก็ไม่ควรประมาทและการสร้างประสบการณ์ในการให้บริการที่ดีก็ยังคงเป็นหัวใจหลักในการให้บริการที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกันค่ะ
อ่านรายละเอียดเพิ่ม ที่นี่