Google เปิดตัวโครงการใหม่ล่าสุดเพื่อโปรโมทเว็บไซต์ภาษาอาหรับบนอินเทอร์เน็ตตลอด 1 เดือนเต็ม โดยใช้ชื่อโครงการว่า ?Arabic Web Days? ซึ่งจุดประสงค์หลักคือการเพิ่มจำนวนคอนเทนต์ออนไลน์ภาษาอาหรับให้แพร่หลายมากขึ้น
ภาษาอาหรับนั้นเป็นภาษาที่ถูกมองว่าไม่แพร่หลายนักบนอินเทอร์เน็ต โดย Google ระบุว่าคอนเทนต์ภาษาอาหรับนั้นคิดเป็นจำนวนราว 3% เท่านั้นเมื่อเทียบกับคอนเทนต์ดิจิตอลออนไลน์ทั่วโลก ทั้งที่ผู้พูดภาษาอาหรับมีจำนวนมากกว่า 5% เมื่อเทียบกับประชากรโลก
Google ประกาศในเว็บล็อกของบริษัทว่าโครงการนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความร่วมมือกับพันธมิตรหลายราย โดย Google กำลังอยู่ระหว่างจัดงานอีเวนท์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึง Google Hangouts เครือข่ายสังคมของ Google เองเพื่อจัดประกวดการออกแบบแผนภาพ infographic และเฉลิมฉลองวัน ?Arabic Web Day? ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้
ที่ผ่านมา Google ไม่ได้พูดเปล่าๆ แต่มีการเปิดบริการเว็บล็อกภาษาอาหรับโดยเฉพาะ 1 แห่ง และยังประชาสัมพันธ์วิดีโอใน YouTube เป็นภาษาอาหรับด้วย ถือเป็นการเคลื่อนไหวจริงจังเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนอาหรับอย่างที่โลกไม่เคยเห็น
ความเคลื่อนไหวนี้ของ Google สะท้อนว่าอีกเกมการตลาดที่ดีคือการมองหาตลาดใหม่อยู่เสมอ และควรเป็นตลาดที่มองเห็นได้ก่อนคู่แข่ง ซึ่งไม่แน่ นอกจากภาษาอาหรับ Google อาจดำเนินกลยุทธ์ขยายฐานตลาดไปยังคนชนชาติอื่นภาษาอื่นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
เมื่อนั้น เราก็จะเห็น Google ตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน
ที่มา:?Mashable