โลกนี้ไม่ได้มีเฉพาะโฆษณาคุณภาพ แต่ยังมี bad ads หรือโฆษณาชั้นเลวหลายล้านชิ้น ล่าสุด Google เปิดเผยว่าได้ปิดกั้นหรือ block โฆษณากลุ่มนี้มากกว่า 780 ล้านชิ้นในปี 2015 ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาที่ละเมิดกฎที่ Google กำหนดไว้
ไม่เพียงโฆษณา Google ยังระบุว่าได้ปิดกั้นโมบายล์แอปพลิเคชันมากกว่า 25,000 แอปหลังจากนักพัฒนาแอพพลิเคชันนั้นผิดกฏของ Google นอกจากนี้ Google ยังไม่อนุมัติแอปพลิเคชันกว่า 1.4 ล้านแอปจากเว็บไซต์และนักพัฒนาแอปที่ต้องการแสดงโฆษณาของ Google แต่ไม่ปฏิบัติตามกฏ
Google อธิบายว่าโฆษณาคุณภาพจะเชื่อมต่อผู้ใช้เข้ากับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ผู้ใช้รายนั้นสนใจ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถรับสิ่งที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน โฆษณาที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้เพลิดเพลินกับเว็บไซต์ เช่นเว็บไซต์ข่าวหรือโมบายแอพพลิเคชันได้ฟรี แต่โฆษณาบางประเภทนั้นกลับมุ่งสร้างความเสียหายอย่างการฝังมัลแวร์ร้าย การมีคอนเทนต์ประชาสัมพันธ์สินค้าปลอม
โฆษณากลุ่ม bad ads เหล่านี้สามารถทำลายประสบการณ์ออนไลน์ที่ดีของผู้ใช้ทุกคน ปัญหานี้ถือเป็นปัญหาที่ Google ให้ความสนใจจนทำให้มีการตั้งกฏหรือนโยบายการรับโฆษณาบน Google ขณะเดียวกัน Google ยังลงทุนสร้างเทคโนโลยีและบุคลากรมากกว่า 1,000 คนเพื่อต่อสู้กับโฆษณา bad ads
เบื้องต้น bad ads ที่ Google ให้จำกัดความไว้นั้นมีหลากหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น โฆษณาที่โดนไฟแดงเพราะความพยายามในการขายสินค้าปลอมลอกเลียนแบบ ยังมีโฆษณายาที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ รวมถึงโฆษณาชวนเชื่อเรื่องการลดน้ำหนักที่ Google ให้ข้อมูลว่าโฆษณาเหล่านี้พยายามแฝงภัยล่อลวงอื่นด้วย โดยการหลอกล่อให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ร้ายหรือมัลแวร์เพิ่มเติม
หากเนื้อหาของโฆษณามีความถูกต้อง แต่โฆษณาที่ไม่ตรงไปตรงมาหรือมีจุดประสงค์อื่นแอบแฝงก็จะถูก Google บล็อกเช่นกัน โดยเฉพาะโฆษณาที่ redirect หรือการส่งผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโฆษณานั้นหลังการคลิก ซึ่งพบว่าโฆษณาส่วนนี้มีจำนวนไม่น้อยทีเดียว
ที่มา : Google