ปกติเราจะคุ้นเคยกับการแสดงผลค้นหาบน Google ซึ่งตำแหน่งแรกที่มีการแสดงหากไม่ได้เกิดจากการทำ SEO ด้วยเนื้อหาของเว็บไซต์แล้ว ก็จะอยู่ในรูปแบบของ SEM หรือการซื้อคำค้นหาเพื่อให้แสดงผลเป็นอันดับแรกๆ และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ Google จะเอาส่วนนี้มาใช้กับการค้นหาแอปบน Google Play บ้างแล้ว
ด้วยปริมาณแอปที่มากมายนับล้าน ทำให้นักพัฒนาแอปจะต้องมีการช่วงชิงพื้นที่จากผลการค้นหา และด้วยโมเดลในการทำรายได้ของ Google เองที่เกิดจากการค้นหาอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่แปลกนักที่เขาจะเอามาใช้กับบน Google Play ด้วย โดยทาง Google เองกำลังจะเริ่มทดสอบกับกลุ่มคนลงโฆษณาบางคน ภายใต้บริการที่เรียกว่า “sponsored” ในช่วงอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า (จากข่าวในบทความ)
รูปแบบในการค้นหาที่จะเป็นก็คือการแสดงขึ้นมาเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งก็เข้าใจว่ามีระบบการ bid keyword ตามมาแน่ๆ และไม่น่าจะมีแค่อันดับเดียวที่แสดงแน่ๆ
สิ่งที่ Google จะได้ก็คือรายได้ที่มาอย่างเป็นกอบเป็นกำ (หากได้รับความนิยมและเหล่านักพัฒนาสู้กับการตลาดที่อยู่ในกรอบของ Google) และก็น่าจะเอามาสู้เรื่องรายได้ที่เกี่ยวกับแอปกับทาง Apple ได้ดีขึ้นกว่าเดิม
ที่มา: Re/Code