Google ประกาศว่าบราวเซอร์ Chrome จะเริ่มแบนและกีดกันไม่ให้โฆษณาที่รบกวนสายตาของผู้ใช้ ตามมาตรฐานของ Coalition for Better Ads ที่ได้ออกไว้
โดยการแบนดังกล่าวจะมีผลกับเว็บไซต์ในทวีปอเมริกาเหนือและยุโรป ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. นี้เป็นต้นไป และจะขยายการบล็อกโฆษณา 12 รูปแบบไปยังทวีปอื่นๆ ต่อไป
ส่วนผู้ใช้คนใดที่ต้องการเห็นโฆษณาสามารถปลดการบล็อคโฆษณาเพื่อให้แสดงผลได้ตามปกติ ซึ่งโฆษณา 12 ที่รบกวนผู้ใช้ 12 รูปแบบ ได้แก่
รูปแบบโฆษณาบน Desktop ที่แบน
1. Pop-up Ads – โฆษณาที่แสดง Pop-up ขึ้นมาระหว่างเลื่อนดูเนื้อหาบนเว็บไซต์
2. Auto-playing Video Ads with Sound – โฆษณาแบบวิดีโอที่เล่นอัตโมนัติแบบเปิดเสียงไว้
3. Prestitial Ads with Countdown – โฆษณาที่แสดงขึ้นมาก่อนจะเริ่มอ่านเนื้อหา โดยมีตัวนับเวลาถอยหลังขึ้นมา
4. Large Sticky Ads – ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ขึ้นค้างระหว่างการอ่านเนื้อหา กินพื้นที่มากกว่า 30% ของหน้าเว็บไซต์ที่อ่านในขณะนั้น
รูปแบบโฆษณาบน Mobile ที่แบน
5. Pop-up Ads – โฆษณาที่แสดง Pop-up ขึ้นมาระหว่างเลื่อนดูเนื้อหาบนเว็บไซต์
6. Prestitial Ads – โฆษณาที่แสดงขึ้นมาก่อนจะเริ่มอ่านเนื้อหา โดยมีตัวนับเวลาถอยหลังหรือปุ่มให้กดเข้าเว็บไซต์ขึ้นมา
7. Ad Density Higher than 30% – ป้ายโฆษณาที่กินพื้นที่มากกว่า 30% ของหน้าเว็บไซต์
8. Flashing Animated Ads – ป้ายโฆษณาที่มีภาพเคลื่อนไหวแบบกะพริบ หรือเปลี่ยนพื้นหลัง สี หรือข้อความ แบบตัดกันมากจนเกินไป
9. Auto-playing Video Ads with Sound – โฆษณาแบบวิดีโอที่เล่นอัตโมนัติแบบเปิดเสียงไว้
10. Postitial Ads with Countdown – โฆษณาที่แสดงขึ้นมาก่อนจะเริ่มอ่านเนื้อหา โดยมีตัวนับเวลาถอยหลังขึ้นมา
11. Full-screen Scrollover Ads – โฆษณาที่ขึ้นหน้าเต็มหน้าจอ ในระหว่างการเลื่อนอ่านเนื้อหา โดยกินพื้นที่มากกว่า 30% ของหน้าเว็บที่กำลังอ่านในขณะนั้น
12. Large Sticky Ads – ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ขึ้นค้างระหว่างการอ่านเนื้อหา กินพื้นที่มากกว่า 30% ของหน้าเว็บไซต์ที่อ่านในขณะนั้น
ที่มา: Chromium Blog