หลังจากที่ได้เกริ่นไปในข่าวถึงการมาของรูปแบบใหม่ในการโฆษณาของ Google ตอนนี้ก็มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในชื่อ Customer Match ซึ่งไม่ใช่แค่การลงแบบหว่านๆ แต่เจาะไปถึงรายคนได้เลย
ปกติเราจะคุ้นเคยกับการลงโฆษณาผ่านการค้นหาคำที่อยู่ภายใต้ Google หรืออยู่ใน YouTube แล้ว แต่คราวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Google เปิดให้คนที่ลงโฆษณาสามารถจะระบุกลุ่มเป้าหมายที่อยู่ภายใต้ชุดข้อมูลที่เป็น List อีเมลที่ผู้ลงโฆษณาอัปโหลดลงไปใน AdWords โดย Google จะทำการจับคู่กับ email ที่ Login ใช้งานกับ Google อยู่เพื่อแสดงโฆษณาได้เลย
ผู้ลงโฆษณาสามารถจะเลือกแสดงโฆษณาที่ยังหน้าเว็บไซต์พร้อมกับแสดงโฆษณาในแบบ Retarget ซึ่งมีการดักจับข้อมูลผ่านทาง Google Analytics โดยจะมีผลิตภัณฑ์อีกตัวชื่อว่า Retargeting Lists for Search Ads (RLSA) ที่จะให้ผู้ลงโฆษณาทำการ Bid และแสดงโฆษณาไปยังคนที่ต้องการได้เมื่อมีการค้นหาคำที่ตรงกับคำที่กำหนดไว้ และด้วยการที่กำหนดลอคเป้าให้สามารถเลือก email ของคนที่จะเห็นโฆษณาก็จะทำให้ถูกเห็นได้บ่อยขึ้นและเห็นบน Device หลายๆ ตัวได้
นอกจากนั้นยังมีอีกคุณสมบัติก็คือ Similar Audience นั่นคือการกำหนดลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่มีความคล้ายกับสิ่งที่เราต้องการได้ด้วย ซึ่งนั่นก็คือการขยายกลุ่มของเป้าหมายให้รวมไปกับกลุ่มที่มีความใกล้เคียงเพื่อดึงมาเป็นลูกค้านั่นเอง ทำให้ทั้ง Customer Match และ Similar Audience ช่วยให้การลงโฆษณาเข้าถึงกลุ่มที่ต้องการได้กว้างขึ้น
การเริ่มทำ Customer Match สามารถเริ่มทำได้เลยผ่านทาง AdWords โดยสามารถอัปโหลด email ที่เราต้องการได้ผ่านทาง AdWords เลย หรือผ่านทาง API ของ Google AdWords ครับ
ทั้งหมดสามารถกำหนด Target ไปยัง YouTube และ Gmail ได้
สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป สามารถกำหนดการแสดงโฆษณาได้ผ่านทาง Google Ads Settings โดยเลือกได้ว่าจะให้แสดงโฆษณาแบบไม่เจาะจงกับเรา หรือจะเปิดให้ดึงเฉพาะโฆษณาที่ตรงกับเราเท่านั้น
และสุดท้ายมีการเปิดตัวคุณสมบัติที่เอามาใช้ในการโฆษณาแอป มีชื่อว่า Universal App Campaigns โดยลักษณะจะเหมือนกับการทำ AdWords แต่ครอบจักรวาลเหมือนชื่อ เพราะมันจะลงกับทุกสื่อของ Google ทั้งการค้นหาผ่าน Search Engine, YouTube, Google Play และ Banner ที่อยู่ใน GDN ทุกอย่างทำให้เห็นแอปที่เราต้องการจะนำเสนอได้หมด
ถือเป็นการเปิดตัวที่ใหญ่และสะเทือนวงการการโฆษณาออนไลน์อย่างมาก เพราะคนลงโฆษณาก็สามารถจะกวาดคนได้เยอะมากขึ้น คนที่จะเห็นโฆษณาก็จะได้รับโฆษณาที่ถูกยัด เอ้ย ถูกกำหนดจากคนลงโฆษณาได้อย่างตรงกับความต้องการมากที่สุด และเราเห็นการ Cross Device ไม่ว่าจะไปเครื่องไหนตราบใดที่เรายัง Login ผ่าน Google Account ใช้งานอยู่ มันก็จะหลอกหลอนคุณไปทุกที่
ที่มา: Adwords, MarketingLand