Google กับ Facebook ต่างคนต่างเป็นยักษ์ใหญ่ด้านโฆษณาออนไลน์กันทั้งคู่ วันนี้หันมาจูบปากกันเสียแล้ว ด้วยการที่ Google (ซึ่งเป็นเจ้าของ DoubleClick) ได้สมัครเข้าร่วมเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโฆษณาบน Facebook Exchange
อะไรๆ ก็เป็นไปได้เมื่อทาง Google ออกมาประกาศแล้วว่าต่อไปนี้ DoubleClick แพลตฟอร์มโฆษณาของ Google จะทำงานร่วมกับ Facebook Exchange โดยทาง Google ได้ออกมาประกาศสั้นๆ ในบล็อกของตัวเองแล้ว ส่วนทาง Facebook ก็ประกาศเช่นกันว่า “We are happy that Google is joining Facebook Exchange. We think that relevant ads, targeted to the right people, are good for people and businesses.” (เรามีความสุขที่ Google มาร่วม Facebook Exchange เราคิดว่าโฆษณาที่เกี่ยวข้องและตรงกับความต้องการของผู้ใช้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนและธุรกิจ)
การร่วมมือครั้งนี้จะทำให้นักการตลาดสามารถทำ retargeted ads ให้กับผู้ใช้ Facebook ได้ เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ อธิบายอย่างนี้ครับ สมมุติเราเป็นแบรนด์สินค้าเด็ก A ซื้อโฆษณาแบนเนอร์จากเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือ DoubleClick ที่เกี่ยวข้องกับแม่และเด็กทั้งหมด แต่โฆษณาแบนเนอร์ของสินค้าเด็ก A ก็จะปรากฏแต่เพียงในเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือ DoubleClick เท่านั้น แต่เมื่อผู้ใช้ (คนที่ดูโฆษณาของสินค้า A) ออกมานอกเว็บไซต์แม่และเด็กเหล่านั้นเพื่อเข้า Facebook (ซึ่งทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนี้อยู่แล้ว ไม่มีใครดูแต่เว็บธรรมดาๆ ต้องเข้ามาเล่น Facebook กันทั้งนั้น) นักการตลาดของสินค้าเด็ก A ก็ไม่สามารถที่จะทำ retargeted ads ได้อีกต่อไป เพราะมันเป็นคนละแพลตฟอร์ม แต่ปัญหานี้ก็หมดไปเมื่อ Google และ Facebook หันมาจับมือกัน ซึ่งเป็นประโยชน์กับนักการตลาดดิจิตอลอย่างเราๆ ท่านๆ ทุกคนครับ
ที่มา: AdAge, AllThingsD