DoubleClick บริษัทในเครือ Google ที่นำเสนอโซลูชั่นโฆษณาแบบ Programmatic ทั้ง Ad Exchange, Bid Manager, Campaign Manager และงาน Creative ล่าสุดมาพร้อมก้าวใหม่ครั้งสำคัญกับโฆษณาที่ใช่แค่แสดงผลบนเดสทอปหรือโมบาย แต่ตอนนี้ไปแสดงที่ Billboard เสียด้วย
จากเดิมที่เราคุ้นเคยกับการนำซื้อป้ายโฆษณาออฟไลน์แบบ Manual แต่ครั้งนี้เมื่อมีการนำเอา Programmatic เข้ามา ทำให้การเชื่อมโยงการโฆษณาระหว่างโลกออนไลน์และออฟไลน์กลมกลืนกันมากขึ้น โดยตอนนี้เริ่มต้นที่ Billboard ในอังกฤษอย่าง Waterloo Station, Euston Road และใจกลางเมือง Vauxhall roundaabout โดย Tim Coller จาก DoubleClick กล่าวว่าแต่ละที่นั้นมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันเพื่อนำมาใช้ในการทดสอบและนำผลที่ได้ไปพัฒนาต่อเพื่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ตลาดได้ เรียกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ก็ต้องทำ MVP (Minimum Viable Product) เพื่อทดสอบตลาดเหมือนกัน ลักษณะการทำงานหลักคือ Google จะทำการซื้อที่ลงโฆษณาก่อน และใช้ DoubleClick ในการช่วยตัดสินใจให้กับแบรนด์ว่าโฆษณาไหนจะเหมาะที่จะลงในแต่ละที่ รวมถึงดูเวลาที่ดีที่สุดของวันที่จะลงโฆษณาด้วย โดยช่วงระยะเวลาการทดสอบจะสิ้นสุดเดือนพฤศจิกายน แน่นอนว่าความท้าทายของการโฆษณารูปแบบนี้คือ คือ Metric ที่ใช้วัดค่า engagement กับโฆษณา, รูปแบบการซื้อขาย, ระบบการจัดการ, และการเก็บข้อมูลของผู้ชม ซึ่งจะเอารูปแบบของออนไลน์มาใช้ตรงๆ ก็คงจะไม่ได้
โฆษณาบน JCDecaux digital billboard ที่ Waterloo rail station.
จริงอยู่ที่แนวคิดนี้ไม่ได้ใหม่เสียทีเดียวเพราะก่อนหน้านี้ Xaxis (กลุ่ม WPP), Rubicon Project และ TubeMogul ก็เปิดตัว Programmatic Out-of-Home มาก่อน แต่ความแตกต่างในครั้งนี้คือผู้เล่นรายใหญ่ที่ครองตลาดอยู่กระโดดเข้ามาเล่นแล้ว ซึ่งทำให้ผู้ซื้อโฆษณาผ่าน DoubleClick ก็จะมีโอกาสได้ลงโฆษณาที่ outdoor ด้วย (แต่เมืองไทยคงยังอีกนาน) และบริษัทก็อาจจะได้การวัดผลอีเวนท์แบบเรียลไทม์รูปแบบใหม่ ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นบนโลกออฟไลน์ เช่น สภาพอากาศ, คะแนนในการแข่งขันกีฬา มีผลกระทบต่อแบรนด์แค่ไหน
ก่อนหน้านี้ Google เคยทดสอบการลงโฆษณาที่ Old Street Roundabout ในรูปแบบของ Real Time (ไม่ใช่แบบ Programmatic Ad Buying) ตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยจะแสดงข้อมูลท้องถิ่น, สภาพอากาศ และข้อมูลที่มีคนกำลังค้นหาในเวลานั้นๆ
ที่มา Business Insider