แม้ว่าในปีที่แล้วต่อมาจนถึงปีนี้ Google พยายามที่จะผลักดันให้ระบบปฏิบัติการบนมือถือของตัวเองอย่าง Android OS เติบโต และก็ดูว่าท่าทางจะไปได้สวย เพราะตัวเลขเมื่อสิ้นปีก่อน ปรากฏว่า Android นั้นกินส่วนแบ่งของตลาดสมาร์ทโฟนไปเกือบครึ่ง หรือในบางผลสำรวจบอกว่าเกินครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามแค่ตัวเลขผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการหุ่นกระป๋องสีเขียว ไม่ได้การันตีถึงยอดรายได้ของบริษัทเสิร์ชเอนจิ้นเบอร์หนึ่งของโลกที่จะพุ่งขึ้นสูง แถมกลายเป็นว่ารายได้จากแพลตฟอร์มอย่าง Android ดันไปน้อยกว่ารายได้ที่ได้จากระบบของคู่แข่งเสียอีก…
โดยในปีที่ผ่านมา Google ตั้งเป้าตัวเลขรายได้ ที่คาดว่าจะได้จากแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟน โดยเป็นรายได้จากการโฆษณามากถึง 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 7.5 หมื่นล้านบาท) และเป็นรายได้จากส่วนแบ่งจาก Google Play Store แหล่งรวมแอพฯ ของ Google ร้อยละ 30 ของรายได้?แต่เอาเข้าจริง ตัวเลขเมื่อสิ้นปีที่แล้ว พวกเขาเพิ่งจะทำรายได้รวมในส่วนดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2008 จนถึงสิ้นปีก่อน ได้ไม่ถึง 550 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.65 หมื่นล้านบาท) แม้ตัวเลขของการขายเครื่อง Android ไปกว่า 200 ล้านเครื่องจะดูมากมายมหาศาลมากก็ตาม
อย่างไรก็ตาม Google ยังมีรายได้ผ่านมาจากแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Apple iOS จากการที่ผู้ใช้งานจะใช้ Google เป็นเสิร์ชเอนจิ้นของ Safari Browser รวมถึงบริการของ Google บน iOS Device อย่าง iPhone, iPad และ iPod Touch ทำให้เกิดรายได้ตรงนี้ขึ้น
แถมมีการคาดการณ์กันว่ารายได้ที่ทาง Google ได้จากการใช้งานของ iOS Devices นั้นมีมากกว่ารายได้จากการโฆษณา และส่วนแบ่งจากการขายแอพฯ บน Google Play Store ที่เป็นของ Google เองถึง “ประมาณ 4 เท่า” เลยทีเดียว
แม้จะได้รายได้มาจำนวนมาก แต่เชื่อว่า Google อาจจะไม่ได้มีความสุขและยิ้มได้อย่างเต็มภาคภูมินัก หากแต่คงต้องมานั่งวิเคราะห์สาเหตุและแก้เกมกันใหม่ในปีนี้กันอย่างนักแน่นอนล่ะครับ…
บทวิเคราะห์จากเรากับข่าวนี้:?อาจจะไม่น่าแปลกใจนักหากใครที่อยู่ในแวดวงมือถือในปัจจุบัน ซึ่งเรามักพบว่ายังมีการละเมิดลิขสิทธิ์ในฝั่งของ Google Android อยู่มากพอสมควร (แม้ว่า iPhone ก็เจอปัญหาเดียวกัน ด้วยการเจลเบรค) ซึ่งนอกจากเพลงหรือสื่อประเภทอื่นๆ ยังรวมไปถึงแอพพลิเคชัน ที่ยังมีคนพยายามที่จะโหลดแอพฯ ตัวเต็ม แบบฟรีๆ
ซึ่งผู้ใช้งาน Android จะทราบดีว่า แอพฯ บน Android นั้น หลายต่อหลายตัว การจ่ายเงินซื้อแอพฯ ไม่ได้มีความแตกต่างจากแอพฯ ตัวฟรีเลย เพียงแต่คุณจะไม่พบการโฆษณาในแอพฯ ฟรีเหล่านั้น และเมื่อแอพฯ ตัวเต็มถูกโหลดไปแบบผิดลิขสิทธิ์ ผู้ใช้ก็จะไม่มีโฆษณาในแอพฯ มาให้กวนใจ และส่งผลให้รายได้จากโฆษณาลดลงตามไปด้วย
Google คงต้องเร่งหาทางแก้ปัญหานี้ ให้กับ Ecosystem ของตัวเองเสียแล้ว เพราะแม้ว่าการเปิดระบบให้ผู้ใช้งานเข้าถึงได้ง่ายกว่า iOS จะทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกชอบ แต่ในทางกลับกันนักพัฒนาแอพฯ และคนที่จะมาลงโฆษณาจะมองว่านี่คือปัญหาสำคัญเลยทีเดียว ที่ Google อาจจะต้องทำการบ้านมาให้จงหนักทีเดียว…
ที่มา: TechSpot