ผู้ใช้บริการ Gmail บางรายในสหรัฐฯ อาจจะเริ่มได้เห็นอีเมลโฆษณาหรือ Promotional email ในรูปแบบใหม่ เพราะ Google ประกาศว่ากำลังทดสอบวิธีแสดงผล Promotional email ที่แตกต่างจากเดิม โดยภาพในอีเมลประเภทนี้จะถูกปรับให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น แน่นอนว่าหากการทดสอบนี้ประสบความสำเร็จ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่การปรับโฉมครั้งนี้จะขยายวงมาสู่ผู้ใช้ในประเทศอื่นต่อไป
รูปแบบอีเมลใหม่นี้ Google ให้ชื่อเรียกว่ามุมมองตารางหรือ grid view ผู้ใช้จะได้เห็นข้อความพร้อมภาพประกอบจากแท็บโฆษณาหรือ Promotions แสดงในรูปของตารางดูเรียบง่ายสบายตาและน่าสนใจ โดยแท็บดังกล่าวสามารถถูกเข้าถึงได้จากหน้า inbox ของผู้ใช้ทุกคน
หลักการของรูปแบบการแสดงอีเมลประชาสัมพันธ์ที่ Google ออกแบบสำหรับ Gmail คือการช่วยให้ผู้ใช้มองหาโปรโมชันที่น่าสนใจได้เร็วขึ้น แทนที่จะต้องไล่อ่านหัวเรื่องอีเมลทีละฉบับ แต่ผู้ใช้จะสามารถดูภาพประกอบหัวเรื่องอีเมลพร้อมกันจากหลายแบรนด์หลายอีเมล ทั้งหมดนี้ทำให้เวลาในการมองหาโปรโมชันที่ต้องการนั้นทำได้รวดเร็วกว่าเดิม
จุดนี้ Aaron Rothman ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Google เผยว่า ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อทดลองใช้งานมุมมองใหม่นี้บน Gmail ซึ่งหากใช้แล้วไม่ถูกใจ ก็สามารถปิดการแสดงผลนี้เมื่อใดก็ได้ตามที่ต้องการ
เบื้องต้น ข้อมูลระบุเพียงว่า Google ยังคงทดสอบมุมมองอีเมลโฆษณานี้ต่อไปและยังเปิดให้ผู้ใช้ Gmail บางส่วนได้ใช้งานเท่านั้น โดยยังไม่แน่ชัดว่าบริการนี้จะพร้อมเปิดกว้างให้บริการอย่างเสรีบน Gmail เมื่อใด
คนไทยเรียนรู้อะไร? การเปลี่ยนแปลงนี้ถือว่าน่าสนใจ ซึ่งไม่แน่ วิธีนี้อาจทำให้ Gmail สามารถเพิ่มยอดขายของแบรนด์ได้อย่างเห็นผลก็ได้ แต่รวมๆ แล้วก็เป็นอีกหนึ่งความพยายามในการที่จะสร้างรายได้จากโฆษณาของ Google นั่นเอง คำถามคืออ่านข่าวแนวนี้เราในฐานะคนไทยได้อะไร เราก็อยากบอกว่า หากคุณเป็นหนึ่งในคนสร้างผลิตภัณฑ์ คุณน่าจะปิ๊งไอเดียได้ว่าเราควรจะทดสอบอะไรใหม่ๆ บนผลิตภัณฑ์ของเราเป็นระยะๆ ลองดูว่าเวิร์คหรือไม่ ถ้าเวิร์คก็ทำต่อ ไม่เวิร์คก็ถอย ไม่ผิดกติกาอะไรทั้งสิ้น
ที่มา: Mashable