แหล่งข่าวของ Digiday ระบุว่า Google กำลังเตรียมเปิดบริการใหม่สำหรับนักการตลาดในงาน Advertising Week ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันจันทร์ที่ 28 กันยายนนี้ บริการใหม่จะทำให้เหล่าแบรนด์มีช่องทางสร้างกลุ่มเป้าหมายทรงพลังผ่านโฆษณาทั่วแพลตฟอร์ม Google ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เตรียมมาเพื่อชนกับ Facebook และ Twitter ที่มีให้บริการลักษณะนี้อยู่แล้ว
ข้อมูลเบื้องต้นในขณะนี้ชี้ว่า บริการใหม่ของ Google จะทำให้นักการตลาดสามารถส่งหรือ import รายชื่อลูกค้าสู่แพลตฟอร์ม Google แล้วทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้บนบริการอย่าง Gmail, Google Search และ YouTube ได้เลย
ความน่าสนใจของข่าวนี้อยู่ที่นักการตลาดจะสามารถจับคู่ไฟล์ลูกค้าเข้ากับไฟล์ผู้ใช้บริการของ Google โดยตรง จุดนี้แหล่งข่าวระบุว่าการจับคู่ที่เกิดขึ้น จะทำให้นักการตลาดสามารถสร้างรายการกลุ่มเป้าหมายหรือ audience list จากบริการในอาณาจักร Google ที่นักโฆษณาต้องการลงโฆษณา ทำให้การโฆษณานั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
นอกจากนี้ แบรนด์ยังสามารถดึงชาวออนไลน์อื่นเข้าเป็นกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ชาวเน็ตที่แชร์ข้อความหรือภาพสไตล์เดียวกันกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์นั้น ซึ่งแสดงว่าชาวเน็ตรายนั้นมีความสนใจในเรื่องราวเดียวกัน
Digiday มองว่านี่คือก้าวถัดไปของ Google ที่พร้อมสู้กับบริการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะหรือ custom audience ที่ Facebook ให้บริการแล้วขณะนี้ โดยไม่เพียง Facebook แต่เครือข่ายสังคมอย่าง Twitter ก็มีให้บริการสร้างรายการกลุ่มผู้ชมโฆษณา (audience-building ad program) ลักษณะนี้เช่นกัน ซึ่งจะทำให้แบรนด์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ (retarget) ก่อนจะส่งโฆษณานั้นไปสู่สายตาของผู้ใช้ที่สนใจและมีโอกาสซื้อสินค้าและบริการนั้นจริง
ก่อนหน้านี้ Facebook อธิบายบริการนี้ว่าเป็นการตลาดแบบอิงผู้ใช้หรือ “people-based marketing” เนื่องจากนักการตลาดจะสามารถส่งโฆษณาให้กับผู้ใช้ที่รู้ว่าเป็นใคร แทนที่จะเดาสุ่มส่งโฆษณาให้กับใครก็ไม่รู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์เครื่องนั้น
ทั้งหมดนี้ Google ไม่ให้ความเห็นว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นจริงหรือเท็จ แน่นอนว่าทุกอย่างจะได้รู้กันในงาน Advertising Week ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันจันทร์ที่ 28 กันยายนนี้ ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
ที่มา : Digiday