Google Marketing Live ปี 2022 ได้เปิดตัวฟีเจอร์พร้อมทั้งเผยแนวทางใหม่ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ลงโฆษณา และรวบรวมการเปิดตัวผลิตภัณฑ์โฆษณาที่น่าสนใจสำหรับนักการตลาดมาไว้ 5 เรื่องด้วยกัน เรามาดูกันค่ะ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง
- ดึงดูดความสนใจของผู้ชมด้วย YouTube Shorts
YouTube Shorts วิดีโอขนาดสั้นบน YouTube ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น มียอดวิวรายวันเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และมียอดวิวเฉลี่ยแตะ 3 หมื่นล้านครั้งต่อวัน โดย Google ได้เปิดตัวให้ผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ Video Action Campaign และ App Campaign บน YouTube Shorts ได้แล้ว
- มอบประสบการณ์การชมโฆษณาด้วยภาพที่ดึงดูดใจนักช็อปมากขึ้น
การใช้ Responsive Display Ads ที่คำนึงถึงเลย์เอาต์ของโทรศัพท์มือถือ จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาแสดงแบรนด์ของตนบนพื้นที่โฆษณาแนวตั้งได้แบบเต็มหน้าจอ นอกจากนี้ Google ยังเปิดตัวโฆษณาแบบเลื่อนได้ (scrollable ads) และวิดีโอที่อิงตาม product feed ของคุณเพื่อสร้างประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดึงดูดใจยิ่งขึ้น (จะมีการเปิดตัวเต็มรูปแบบภายใน ปีนี้) ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมการลงโฆษณา Display เลยทีเดียว
และ Discover เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้คนสามารถเลื่อนดูเนื้อหาที่ปรับเปลี่ยนตามความชื่นชอบของพวกเขา โดยผู้ลงโฆษณาสามารถสร้างความสนใจในผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ด้วยเนื้อหาแบบวิดีโอสั้นใน Discover
- ใช้ระบบอัตโนมัติ (Automation) ขับเคลื่อนผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในทุกแพลตฟอร์มของ Google
ปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัว Performance Max เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสร้างผลลัพธ์ในทุกทัชพอยต์และพื้นที่โฆษณาของ Google ภายใต้ 1 แคมเปญ ซึ่งผู้ลงโฆษณาทั่วโลกรวมถึง บัตรเครดิตกรุงไทย และ Nespresso ในประเทศไทย ที่ได้ใช้ Performance Max ต่างเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน และยิ่งไปกว่านั้นผลการวิเคราะห์จากแคมเปญทั่วโลก พบว่าผู้ลงโฆษณาที่ใช้ Performance Max เห็น Conversion เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 13% ในระดับ cost per action ที่เท่าๆ กัน
ผู้ลงโฆษณาที่ใช้แคมเปญ Performance Max เห็น conversion ที่ เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 13 %
ในปีนี้ Google ได้อัปเกรด Performance Max ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม โดยมีเครื่องมือให้ผู้ลงโฆษณาได้ทำการทดลองมากขึ้น เช่น การทำ A/B test และมีการแชร์ข้อมูลที่เป็นเชิงลึกผ่าน Insight Report ซึ่งจะทำให้ผู้ลงโฆษณาสามารถวัดผล และเข้าใจสิ่งที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของแคมเปญมากยิ่งขึ้น
- มองหาโอกาสจากข้อมูลเชิงลึกด้วยเครื่องมือที่อัปเกรด
Insights Page ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภคจากสิ่งที่ผู้คนค้นหาแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าผู้คนมีปฎิสัมพันธ์อย่างไรกับโฆษณาของคุณบนช่องทางต่างๆ ของ Google อย่าง Search, YouTube หรือ Display ในการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิด Conversion
เครื่องมือ Optimization Score ที่ช่วยประเมินว่าแคมเปญถูกตั้งค่าอย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด ซึ่งในตอนนี้ Google กำลังพัฒนาเครื่องมือนี้ให้ครอบคลุมแคมเปญทุกประเภทใน Google Ads ไม่ใช่แค่ในแคมเปญ Search อย่างเดียว เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเลือกปรับการตั้งค่าให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด
- ให้ความสำคัญกับการวัดผลลัพธ์ทางธุรกิจที่มาจากโฆษณาของคุณ
การจัดการ tag จะง่ายและคล่องตัวยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า tag ที่ติดทั่วเว็บไซต์ (Site tag) จะกลายเป็น One Google tag เดียว ซึ่งใช้ได้ทั้งใน Google Ads และ Google Analytics
นอกจากนี้ Google ยังมีตัวเลือกใหม่ที่ปลอดภัยต่อความเป็นส่วนตัวสำหรับการทำรีมาร์เก็ตติ้งและการทำโฆษณาตามความสนใจ ซึ่งจะเริ่มการทดสอบโฆษณาตามความสนใจและการอัปเดตรีมาร์เก็ตติ้งใน Google Ads และ Display & Video 360 ทั่วโลกภายในปลายปีนี้ โดยการทดสอบเหล่านี้จะใช้สัญญาณจาก Privacy Sandbox API ใหม่ด้วย