เมื่อสัปดาห์ก่อนใครที่มาร่วมงาน Digital Matters #4 เรื่อง Content Marketing Optimization น่าจะพอจำกันได้ว่าเรามีพูดคุยถึงเรื่อง Algorithm ใหม่จาก Google ที่มีชื่อว่า HummingBird โดยเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปตั้งแต่ช่วงวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลต่อการทำ SEO โดยตรง มีการพูดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกันต่างๆ มากมาย บ้างก็ว่าจะทำให้การจัดอันดับสำหรับคอนเทนต์ที่มีคุณภาพนั้นดีขึ้น แต่ในเบื้องหลังของ Algorithm แล้ว ไม่มีใครทราบได้ว่าจริงๆ แล้วมันทำงานอย่างไรกันแน่
เอาเป็นว่าสำหรับคนที่ไม่ได้ทำงานในสาย SEO โดยตรง อย่างน้อยๆ ก็ควรทราบว่า Algorithm ตัวใหม่นี้จะทำให้การค้นหาข้อมูลทั้งหมดนั้นง่ายขึ้่น ไม่ว่าจะเป็นการดึงข้อมูลจากเว็บไซต์และนำมาแสดงผลในแง่ของกราฟแบบอินเตอร์แอคทีฟ อาจจะเป็นภาพสไลด์แบบสวยๆ หรือแม้แต่โชว์เคสของเพลง หรือคลิปวีดีโอตามที่ค้นหา นอกจากนี้การค้นหาไม่ได้ถูกจำกัดเพียงแค่ keyword เท่านั้น แต่ยังแสดงผลการค้นหาที่มีความเกี่ยวข้องกับ keyword นั้นๆ ด้วย ฟังดูแล้วเป็นประโยชน์กับผู้ใช้โดยตรงและน่าสนใจมาก และในแง่ของนักการตลาดใครที่ทำคอนเทนต์บนเว็บไซต์ได้ดีและน่าสนใจ นี่ถึงเวลาแล้วที่จะได้รับผลตอบแทนกันเต็มๆ
เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นวันนี้เรามี Infographic เกี่ยวกับเรื่องของ Hummingbird มาอธิบายด้วยรูปภาพแบบง่ายๆ โดยเฉพาะ เช่น ตัวอย่างการแสดงผลหลังจากการค้นหาข้อมูล และข้อแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับนักการตลาด สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ info@syndacast.com หรือเว็บไซต์ Syndacast.com
บทความนี้เป็น Advertorial