Google ลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาหลายปี ตอนนี้ก็เริ่มขยายสำนักงานไปประเทศต่างๆ อย่างไม่นานมานี้ที่เมืองไทยก็เปิดตัว Country Manager คนใหม่ “อริยะ พนมยงค์” ไป และคงจะลงหลักปักฐานหาตึกสำนักงานได้เร็วๆ นี้ ล่าสุดมีข่าวออกมาว่าทาง Google ก็จะไปเปิดสำนักงานที่อินโดนีเซีย และลงทุนเพิ่มเติมอีกด้วย แต่คราวนี้น่าจะเป็น scale ใหญ่เพราะ Eric Schmidt ประธานบอร์ดของ Google และรองประธานาธิบดี Boediono ของอินโดนีเซียออกมาแถลงร่วมกัน น่าจะมีอะไรมากกว่าการเปิดสำนักงานขาย
ในรายงานข่าวระบุว่า Schmidt ยังมีประชุมกับผู้หลักผู้ใหญ่ของอินโดนีเซียอีกหลายคน เช่น Tifatul Sembiring รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศ และ Syarifuddin Hasan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือและธุรกิจขนาดเล็ก และ Indonesian Association of Young Entrepreneurs (HIPMI)
แม้ว่าตอนนี้จะัยังไม่มีแผนการลงทุนอะไรออกมาชัดเจน แต่อ้างจากรายงานข่าวของ the Jakarta Post สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียก็กล่าวอ้างคำพูดของโฆษกสำนักรองประธานาธิบดี Yopie Hidayat กล่าวว่า Google ต้องการที่จะขยายปลายปี 2554 และลงทุนอีกประมาณ 100 ล้านเหรียญ หรือราว 3,000 ล้านบาท
การลงทุนคราวนี้จึังเดินหน้าต่อไปโดย Google กับรัฐบาลอินโดนีเซียจะร่าง MoU หรือ Memorandum of Understanding ร่วมกันจะเป็นเรื่องอะไร เรื่องสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก พัฒนาเนื้อหาให้ดี หรืออะไรก็ต้องติดตามกันต่อไป (น่าสนใจดีนะครับ เพราะล่าสุด Google ประเทศไทยก็รุกหนักเรื่องการสนับสนุน SME ในบ้านเราเช่นกัน กับเว็บไซต์ GoOnLine.in.th อย่างวันศุกร์-เสาร์นี้ก็จะมีงานที่ศูนย์สิริกิติ์)
สื่อในอินโดนีเซียทำหน้าที่ได้ดีครับ ไปสืบมาเล่ากันต่ออีก ทำให้เราทราบกันว่า โดยรวมแล้ว Google เฝ้ามองทิศทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซียมาพักใหญ่และเห็นว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียนี้มีจำนวนมหาศาล จึงคุ้มค่าแก่การลงทุนมาก? โดยส่วนตัว Schmidt เองก็จะเดินทางไปพูดในอินโดนีเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา (22-24 กรกฏาคม) เพื่อไปบรรยายในกลุ่มอาเซียน ASEAN Regional Entrepreneur Summit 2011 ที่ Bali และในการพูดของเขาที่อินโดนีเซีย Schmidt กล่าวว่าแม้ Internet penetration ในอินโดนียเซียจะมีแค่ 18% คนที่ติด Social Network ในอินโดนีเซียก็มีจำนวนมาก และเขาเชื่อว่าจะเติบโตยิ่งๆ ขึ้นไป
?พวกคุณมีฐานชุมชนผู้ใช้ Facebook และ Twitter ที่ใหญ่อยู่แล้ว คุณใช้ Google กันมากอยู่แล้ว? ในอินโดนีเซียมีธุรกิจขนาดเล็กกว่า 50 ล้านแห่ง ผมไม่เคยรู้ว่ามันใหญ่ขนาดนี้ (แปลจากคำว่า I had no idea it was that large – ผู้แปล) ธุรกิจขนาดเล็กของอินโดนีเซียจะเป็นกลไกขับเคลื่อนอนาคตของเศรษฐกิจ เพราะอินโดนีเซียมีลักษณะคล้ายกับสหรัฐอเมริกาในเชิงของภาวะความเป็นแบบเดียวกันของตลาด (market homogeneity), จำนวนผู้ใช้ที่มหาศาล, และมีภาวะการติดต่อซึ่งกันและกัน (Interconnectedness) สูง? Schmidt กล่าว
ปัจจุบัน อินโดนียเซียมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 40 ล้านคน จากประชากรกว่า 230 ล้านคน จากการศึกษาของ Yahoo! เปิดเผยว่าคนจะออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างในปี 2553 ก็มีคนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มถึง 48% ในขณะที่ปี 2552 โต 22%
ในความเห็นของผู้แปล – ผมมองว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่สามารถ “turn-around” โลกอินเทอร์เน็ตได้มากที่สุดประเทศหนึ่ง ถ้าสังเกตให้ดีบริษัทอินเทอร์เน็ตแทบทุกบริษัทต่างก็พยายามที่จะเข้าไปยื้อแย่งส่วนแบ่งตลาดและสร้างความแตกต่างในประเทศนี้ บริษัท startup ต่างๆ ก็เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด จึงไม่แปลกใจที่จะเห็นคนดังๆ จาก Silicon Valley ย้ายมาอยู่แถบสิงคโปร์และรุกตลาดอินโดนีเซียหนักขึ้นเรื่อยๆ แล้ว และเท่าที่สืบทราบมา Google ไม่เพียงแต่จะลงทุนในอินโดนีเซีย แต่ประเทศไทย เวียดนาม มาเลเซีย และอีกหลายๆ ประเทศก็เป็นตลาดสำคัญที่จะลงทุนต่อไปแน่นอน
สำหรับเมืองไทยล่ะ? ในเบื้องต้นเราจำเป็นที่จะต้องทำอะไรหลายๆ อย่างเพื่อจับกระแสการเปิดตัว ASEAN ให้ทัน เร่งพัฒนาวงการธุรกิจดิจิตอลกันด้วยธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งก็น่าชื่นใจตรงที่รัฐบาลไทยก็เห็นความสำคัญเรื่องนี้ ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของ thumbsuper ที่จะ ‘ลุย’ สร้างนวัตกรรม และคุณค่าใหม่ในเมืองไทยด้วยไอเดียของคุณ และแน่นอนไอเดียอย่างเดียวไม่พอ แต่คุณต้อง “ลงมือทำ” ด้วย…
thumbsup ขอสนับสนุนคุณสุดลิ่มทิ่มประตูในฐานะ Media ของ startup ไทย