งานนี้อาจจะต้องมีแฮชแท็ก #RIPFlash เพราะยุคมืดของ Flash มาถึงแล้ว เมื่อ Google ออกมาประกาศนโยบายไม่สนับสนุนโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ทำจาก Flash
ใจความสำคัญของนโยบายดังกล่าวคือ นักโฆษณาจะไม่สามารถอัปโหลดโฆษณาที่ใช้เครื่องมือดังกล่าวบนเครือข่ายโฆษณาของ Google หรือ Google Display Network ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน ในปีนี้ และวันที่ 2 มกราคม 2017 โดยที่ Google จะยุติการแสดงผลแบนเนอร์ที่ใช้ Flash เพื่อลดปัญหามัลแวร์
นอกจากนี้ Google ยังชี้แจงอีกว่า นักโฆษณาควรจะใช้ HTML5 ซึ่งปลอดภัยกว่า และแน่นอนว่า Google ก็จะสนับสนุนให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นด้วย
ช่วงขาลงของ Flash เริ่มมาได้สักระยะแล้ว และเห็นได้ชัดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Google เริ่มหยุดแสดงโฆษณาที่ทำจาก Flash บนเบราเซอร์ Chrome ซึ่งเป็นระยะเวลา 8 เดือนหลังจากที่ YouTube ตั้งให้ HTML5 เป็นค่ามาตรฐาน
ไม่ได้มีแค่ Google ที่ประกาศนโยบายนี้ แต่ยังมี Amazon, Firefox หรือแม้แต่ New York Times ที่เลิกสนับสนุนเทคโนโลยีนี้เช่นกัน
ที่มา : Digiday