Google ประกาศแผนให้บริการ “jobs search engine” บริการค้นหาที่จะเน้นให้ความสำคัญกับการหาตำแหน่งงานโดยเฉพาะ เบื้องต้นยังจำกัดเฉพาะงานในสหรัฐฯ คาดว่าจะครอบคลุมงานทุกระดับทุกประเภท ตั้งแต่ระดับพนักงานตัวเล็กจนถึงการประกาศหาผู้บริหารอาวุโสระดับสูง
สื่อที่รายงานข่าวใหม่ของ Google เป็นแห่งแรกคือ TechCrunch ซึ่งให้ข้อมูลว่าบริการนี้จะใช้ชื่อ Google for Jobs รายงานระบุว่าไม่เพียงบริการใหม่จะเน้นค้นหาตำแหน่งงานที่ครอบคลุมและหลากหลายสำหรับทุกคนแล้ว Google for Jobs ยังจะใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ทั้ง machine learning และ artificial intelligence ในการวิเคราะห์ข้อมูลตำแหน่งงานต่างๆด้วย
ผลจากการทำงานของระบบ machine learning และ artificial intelligence ผู้ใช้จะสามารถกรองข้อมูลเพื่อค้นหางานจากชื่อตำแหน่ง รูปแบบงาน สถานที่ทำงาน วันที่ประกาศสมัครงานถูกโพสต์ รวมถึงงานที่เป็นกะและเต็มเวลาหรือ part- และ full-time
แม้จะดูเหมือนว่าเป็นการท้าชนบริการหางานในตลาดขณะนี้อย่างจัง แต่เบื้องต้น Google ยืนยันว่า Google for Jobs ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อแข่งกับเครือข่ายหางานรายอื่น เนื่องจาก Google for Jobs ออกแบบให้ระบบทำงานร่วมกับทั้ง LinkedIn, Monster, Glassdoor, Facebook, CareerBuilder และบริการอื่น เท่ากับ Google for Jobs จะช่วยดันให้ผู้ใช้เข้าถึงบริการหางานเหล่านี้ได้สะดวกขึ้น
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากเรื่องนี้คือ Google for Jobs เป็นอีกข้อพิสูจน์ว่า Google เป็นบริษัทที่มองเห็นช่องทางทำเงินจากโฆษณาได้ตลอดเวลา เพราะแม้จะยืนยันว่าไม่ได้หวังแข่งขันกับเครือข่ายหางานที่ร้อนแรงในตลาดอเมริกันขณะนี้ แต่การเปิดตัว Google for Jobs จะทำให้ Google มีพื้นที่สำหรับนักโฆษณาที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนหางานได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นอีกโอกาสทองที่ Google จะทำเงินได้เพิ่มขึ้นในอนาคต
ที่มา: MarketingDive