ปกติ Google จะเก็บข้อมูลจากชาวซานฟรานซิสโกเป็นหลัก แต่ปัญหาคืออาจจะไม่ใช่ทั้งสหรัฐฯ ที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตและความคิดที่เหมือนกัน ทีมวิจัยจึงเกิดไอเดียขับรถไปหาคนที่เมืองอื่นๆ เพื่อเก็บความคิดเห็นเพิ่มเติม
แค่คิดก็สนุกแทนทีม Google แล้ว เพราะนอกจากจะเป็นการทำงาน แต่มันก็ไม่ต่างจาก Road Trip สนุกๆ ที่ได้ไปพบปะ พูดคุยกับผู้ใช้งานจริงแบบตัวต่อตัว
ทีมวิจัยตั้งใจจะออกเดินทางตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงเมษายน เริ่มจาก New York จบที่ California โดยใช้เวลาเดินทางร่วม 6 สัปดาห์ใน 8 เมือง และตั้งใจจะสัมภาษณ์ทั้งหมดประมาณ 500 คน
คนในเมืองที่อยากรู้ว่าเป็นรถคันไหน สังเกตง่ายมาก เพราะรถจะถูกแร็ปด้วยโลโก้ Google พร้อมกับคำชวนให้มาร่วมกันสร้างอนาคต (Shape the future) ซึ่งทีมงานจะเป็นคนเชิญชวนอาสาสมัครขึ้นมาทำการวิจัยกันบนรถ
สิ่งที่ Google จะทำคือถามความคิดเห็น และบันทึกวิธีการใช้งานแอปพลิเคชัน รวมไปถึงบริการอื่นๆ บนสมาร์ทโฟน ซึ่ง 1 คนจะใช้เวลา 15-90 นาที แตกต่างกันไป และบางคนอาจจะได้แอบเห็นไอเดียบางอย่างจากทีมวิศวกรซึ่งยังไม่ได้ทำออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงๆ ทั้งนี้ อาสาสมัครทุกคนจะได้ของตอบแทนเป็นการ์ดของขวัญและเสื้อยืดลาย Google
แม้จะมีเสียงจากอาจารย์ทางด้านการตลาดที่บอกว่าการเก็บข้อมูลครั้งนี้ อาจจะดีในแง่การโปรโมทต่อสื่อ แต่สุดท้ายข้อมูลที่เก็บได้มีเพียงจำนวนนิดเดียว และวิธีการแบบนี้ก็ไม่ได้ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ในแง่ของการวิจัย อย่างไรก็ตาม ทีม Google ก็ได้ให้ความเห็นว่า นี่ไม่ใช่แผนของทีมการตลาดแต่เป็นไอเดียของทีมวิจัยล้วนๆ และสิ่งที่ Google ทำก็เพียงแค่อยากเข้าใจผู้ใช้งานมากขึ้น
ทั้งนี้ถ้าข้อมูลที่เก็บมาเกิดประโยชน์ในแง่ของ Insight ทีมวิจัยก็มีแผนที่จะเดินทางไปเมืองอื่นๆ ที่ไกลขึ้น รวมไปถึงต่างประเทศด้วยเช่นกัน
ที่มา : Associated Press