สบายขึ้นอีกระดับ!! เมื่อ Google เปิดตัว ‘CallJoy’ AI ผู้ช่วยรับโทรศัพท์สำหรับร้านค้าที่เป็นธุรกิจขนาดกลาง-ขนาดย่อมอย่าง SME คิดราคาเดียว คือ 39 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน (ประมาณ 1,250 บาท) ระบุการรวมเอาบริการโทรศัพท์ รวมเข้ากับการเพิ่มคุณภาพในการบริการลูกค้า จะช่วยสร้างยอดขายให้ดีขึ้นได้
ธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกามีจำนวนประมาณ 30.2 ล้านราย แต่ละวันมี 400 ล้านสายโทรศัพท์เข้ามาหาเพื่อถามถึงสถานที่ตั้งของร้าน, สั่งจอง และรายละเอียดอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งค่าเฉลี่ยของสายโทรศัพท์ที่เข้าไปในร้านเล็กๆ นั้นอยู่ที่ 13 สายต่อวัน
ทำให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Google เปิดตัวบริการ ระบบ AI ผู้ช่วยรับโทรศัพท์สำหรับร้านค้าที่เป็นธุรกิจขนาดกลาง-ขนาดย่อมอย่าง SME ภายใต้ชื่อ ‘CallJoy’ ซึ่งระบบอยู่บนออนไลน์และสามารถวัดผลการรับสายได้
ระบบดังกล่าวสามารถบล็อกเบอร์ไม่พึงประสงค์หรือสแปมได้ รวมถึงช่วยตอบคำถามง่ายๆ ผ่านโทรศัพท์ได้อัตโนมัติ เช่น เมื่อมีคนถามเวลาเปิด-ปิดก็สามารถตอบให้ได้ทันที หรือหากมีคนโทรมาจองหรือนัดหมาย ระบบก็จะส่งลิงก์จองให้ผ่านทาง SMS
แต่ถ้ามีลูกค้าโทรเข้ามาหาคุณ ระบบก็จะบันทึกเสียงเข้าไว้แล้วแปลงเป็นข้อความเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพบริการ รวมถึงวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ (เช่น คำถามที่ถูกเข้ามาบ่อยๆ) ให้ออกมาเป็น Report ผ่านทาง Dashboard และ Email ส่งมาให้เราได้อีกด้วย
Google ระบุว่าการรวมเอาบริการโทรศัพท์ รวมเข้ากับการเพิ่มคุณภาพในการบริการลูกค้า จะช่วยสร้างยอดขายให้ดีขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ แต่ปัญหาการรับโทรศัพท์ไม่ได้ในทันทีของธุรกิจ (ซึ่งอาจมาการโทรรบกวน) ก็ส่งผลต่อหลายอย่าง เช่น ยอดขาย, รายได้ หรือแม้แต่คะแนน Review ในเว็บต่างๆ จึงต้องทำระบบบางอย่างเพื่อมาช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้
อย่างไรก็ตามบริการดังกล่าวมีการเก็บค่าบริการอยู่ที่ 39 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ประมาณ 1,250 บาท เน้นในบริการ SME ในสหรัฐเป็นหลักก่อน