ก่อนหน้านี้ใครที่คุ้นเคยหรือสนใจการโฆษณาออนไลน์คงจะเคยได้ยินคำว่า Pay-Per-Click, Pay-Per-Impression หรืออะไรที่ใกลเคียงมาแล้ว ซึ่งคำเหล่านี้ก็คือรูปแบบของการจ่ายค่าโฆษณาบนโลกออนไลน์ตามกลไกที่แตกต่างกันไป ล่าสุดยักษ์ใหญ่แห่งโลกออนไลน์อย่าง Google ได้ปล่อยอีกรูปแบบการขายโฆษณาใหม่แล้ว นั่นก็คือ Cost-Per-Expansion
รูปแบบของการโฆษณาใหม่ของ Google นี้จะทำการคิดเงินผู้โฆษณาเมื่อลูกค้าหรือผู้ชมเว็บต่างๆ เกิดสนใจและทำการคลิกลงบนป้ายโฆษณาบนหน้าเว็บ แล้วตัวป้ายโฆษณาหรือแบนเนอร์เหล่านี้ทำการขยายตัวเองออกมาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นพร้อมให้รายละเอียดมากขึ้น ซึ่งรูปแบบป้ายโฆษณาหรือแบนเนอร์แบบนี้มีชื่อว่า Lightbox
ป้ายโฆษณาหรือแบนเนอร์บนเว็บเหล่านี้จะมีขนาดมาตรฐานเมื่อไม่ถูกกด แต่จะสามารถขยายตัวออกให้มีขนาดใหญ่ได้เมื่อถูกกด และตัวป้ายโฆษณาขนาดใหญ่นี้จะทับหน้าเว็บไซต์เพื่อดึงความสนใจผู้อ่านและให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการต่างๆ ที่ถูกโฆษณา ซึ่งข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะสามารถเป็นวิดีโอจาก youtube หรือภาพและข้อความต่างๆ ก็ได้
รูปแบบการโฆษณาคล้ายๆ กันนี้ถูกใช้อยู๋บน youtube อยู่แล้ว นั่นคือ TrueView ซึ่งเป็นการโฆษณาก่อนเข้าดูคลิปต่างๆ ซึ่งหากผู้ชมกดข้ามและไม่ดูโฆษณานั้นๆ ผู้ทำการโฆษณาก็จะไม่ต้องเสียค่าโฆษณาในครั้งนั้นๆ ซึ่งถือว่าเป็นรูปแบบการคิดค่าโฆษณาที่มีประสิทธิภาพและตรงไปตรงมาทีเดียว
อย่างไรก็ดี ก่อนจะเลือกลงโฆษณาใดๆ ก็ตาม อย่าลืมว่าให้ตั้งต้นที่กลุ่มเป้าหมายของสินค้าและบริการเป็นหลักนะครับ ศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนก่อนที่จะเลือกช่องทางการเข้าที่ถึงที่เหมาะสม แล้วประสิทธิภาพของการโฆษณาจะคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดครับ
ที่มา:?MediaWeek