ปีนี้อาจเป็นปีทองของแอปเพื่อการติดต่อสื่อสารก็เป็นได้ เห็นได้จากงาน Google I/O Conference 2016 ที่เพิ่งจบไปนั้น นอกจากจะมี Google Allo และ Duo แล้ว Google ยังได้เปิดตัว “Spaces” เครื่องมือแชร์ข้อมูลในกลุ่มย่อยเพิ่มมาอีกตัวหนึ่ง โดยให้ความเห็นว่า การพัฒนา Spaces มาจากปัญหาในการใช้ – แชร์ข้อมูลในแอปพลิเคชันประเภท Group sharing ที่ผู้ใช้มักหาข้อมูลที่มีการแชร์ภายในแอปไม่เจอ อันเนื่องมาจากการพูดคุยระหว่างสมาชิกกลุ่มด้วยกันที่เยอะมากจนต้องเลื่อนลูกศรขึ้นลงแทบไม่ทัน
Spaces จึงพัฒนาขึ้นมาโดยให้ความสนใจกับ “หัวข้อ” ของการสนทนา เช่น ทริปครั้งต่อไป หนังสือน่าอ่าน ตามหาบ้านมือสอง ฯลฯ ซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มเติมข้อมูลให้กับหัวข้อสนทนานั้น ๆ ได้ทั้งการโพสต์คลิป ใส่บทความ หรือภาพประกอบตามที่ตนเองสนใจลงไป และเพื่อน ๆ ในกลุ่มสนทนาก็จะได้เห็นด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ Google มองว่า การใช้งาน Space นั้นเหมาะสำหรับการพูดคุยในกลุ่มย่อย เช่น กลุ่มเพื่อนที่ต้องการจัดทริปร่วมกันใช้ Spaces แชร์ข้อมูลสถานที่ที่น่าสนใจสำหรับการจัดทริปถัดไป หรือกลุ่มแม่ที่ลูกเรียนชั้นเดียวกัน สำหรับไว้โพสต์การบ้าน – งานที่เด็กต้องส่ง ฯลฯ ซึ่งเมื่อเปิดเข้าใช้งาน Spaces จะพบภาพ Avatar ของสมาชิกในกลุ่ม และมี Activity Tap ที่บอกว่ามีการโพสต์หรือคอมเมนท์อะไรลงมาบ้างจากสมาชิกในกลุ่มด้วย
ส่วนการใช้งาน Spaces นั้นสามารถทำได้สองทาง คือ ล็อกอินเข้า spaces.google.com หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Spaces ลงในสมาร์ทโฟนนั่นเอง
เรียกได้ว่า Google พยายามหาจุดเด่นให้กับ Spaces ได้ดีทีเดียว แต่ Spaces ก็ใช่ว่าจะสบายหรือลอยตัว เพราะหลังจากนี้ Spaces ต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด เฉพาะแค่แอปแชตในค่ายเดียวกันก็มีถึง 4 – 5 ตัวแล้ว แถมบางตัวอย่าง Hangout ยังต้องดิ้นรนหาทางสู้ไม่ให้ Google ตัดสินใจเลิกให้บริการอีกด้วย ส่วนนอกค่ายก็ยังต้องเจอแอปจาก Slack, Messanger และอื่น ๆ อีกมากมายนั่นเอง
ที่มา TheNextWeb