Google เปิดตัวโฆษณาสินค้าเวอร์ชันใหม่บน YouTube ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น Shopping Ads โฆษณาช็อปได้นี้จะเชื่อม YouTube เข้ากับเว็บไซต์ของผู้ค้า ขณะเดียวกันก็จะแสดงรายการโฆษณาหลายชิ้นในรูปการ์ดซึ่งทำให้ผู้ค้าปลีกหรือ Retailer สามารถประชาสัมพันธ์สินค้าที่เกี่ยวข้องไปพร้อมกับวิดีโอบน YouTube ได้เลย
โฆษณารูปแบบใหม่ของ YouTube ถูกเปิดตัวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ โดย Sridhar Ramaswamy รองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจและการโฆษณาของ Google ระบุบนเวทีงาน Ad:Tech ที่ซานฟรานซิสโกว่าโฆษณานี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนสร้างรายได้สำหรับบริการ video sharing อย่าง YouTube
สิ่งที่ YouTube ทำคือการมุ่งเปลี่ยนวิถีการซื้อสินค้าของผู้บริโภคด้วยพลังของวิดีโอ ด้วยการแทรกตัวเป็นตัวกลางระหว่างลูกค้าและผู้ค้าปลีก
YouTube เรียกบริการนี้ว่า TrueView for Shopping หลักการคือการเชื่อมวิดีโอโฆษณาเข้ากับบริการ Google Merchant Center ทำให้โฆษณาหลายตัวถูกแสดงในรูปการ์ดด้านข้างของวิดีโอโฆษณาของผู้ค้าปลีก จุดนี้ข้อมูลระบุว่าผู้ชมจะสามารถเห็นโฆษณาเวอร์ชันนี้ได้ทั้งบนอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ
เมื่อผู้ใช้คลิกที่โฆษณาสินค้า ก็จะพบกับเว็บไซต์ของผู้ค้าที่สามารถซื้อหาสินค้าหรือบริการนั้นได้ โดยคุณสมบัตินี้จะถูกเพิ่มในบริการ AdWords ช่วงไม่กี่เดือนนับจากนี้ด้วย
รายงานระบุว่า นักโฆษณาสามารถลงทุนทำแคมเปญกับบริการ TrueView for Shopping ได้แล้วตั้งแต่วันนี้
ที่มา : Google ABCnews และ Searchengineland