Google ประเดิมแดนโรตี เปิดตัวแอปพลิเคชันให้บริการแก่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนกว่า 300 ล้านรายในอินเดียสามารถโอนเงินได้สบายใจผ่านแบรนด์น่าเชื่อถืออย่าง Google ความเคลื่อนไหวนี้กระทบกับเจ้าตลาดกระเป๋าสตางค์บนมือถือในท้องถิ่นอย่าง Paytm ที่จะพบกับภาวะทำตลาดยากขึ้นแน่นอน
แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน การเข้าสู่ตลาดที่คึกคักอย่างอินเดียของ Google ด้วย Tez จะทำช่วยให้ลูกค้าคุ้นเคยกับบริการสไตล์ Paytm โดยเฉพาะในช่วงที่มีข่าวว่าอินเดียมีปัญหาขาดแคลนเงินสดในระบบ หลังชาวอินเดียจำนวนมากเข้าคิวรอตามธนาคารและเครื่องกดเงินสดเพื่อถอนเงินเพิ่ม เนื่องจากรัฐบาลประกาศยกเลิกใช้ธนบัตรฉบับละ 500 และ 1,000 รูปี ส่งให้เกิดการประท้วงทั่วประเทศหน้าธนาคารและสถานศึกษาและการพาณิชย์
ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์อินเดียในฐานะสังคมไร้เงินสด Google จึงเปิดตัวแอปที่เรียกว่า Tez ซึ่งถูกมองว่าเป็นหมากขั้นตอนต่อไปในการรวบรวมข้อมูลทางการเงินของผู้บริโภค คำว่า Tez นั้นเป็นภาษาฮินดีแปลว่า “เร็ว” ถูกวางตัวให้เป็นร่างทรงของบริการ Android Pay ที่ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมโยงแอปพลิเคชันการชำระเงินจากธนาคารทั้งหมด 55 แห่งของอินเดีย ทำให้สามารถชำระเงินแบบ peer-to-peer แบบปลอดภัย
นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มความปลอดภัยข้อมูลที่เรียกว่า Tez Shield ที่ช่วยปกป้องข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้อย่างรัดกุม ขณะเดียวกัน ระบบก็ช่วยตรวจจับกิจกรรมที่เป็นการฉ้อโกงได้อย่างน่าเชื่อถือ
จุดยืนของ Tez คือการตอบโจทย์พลเมืองสามัญและกลุ่ม SME สิ่งที่เราสรุปได้จากข่าวคือไม่เพียง Google ที่สามารถเปิดโอกาสสร้างความภักดีในแบรนด์กับตลาดอินเดียมากขึ้น แต่ยังทำให้ผู้ค้าอินเดียมีโอกาสทางการตลาดเพิ่มขึ้น โดยผู้ค้าที่ลงทะเบียนจะสามารถดึงดูดผู้ใช้โดยตรงด้วยการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการชำระเงินและข้อเสนอพิเศษที่กำหนดได้เอง ล่าสุดแบรนด์ใหญ่ในท้องถิ่น เช่น Domino’s Pizza, PVR Cinemas และ DishTV ได้ลงนามในฐานะผู้ร่วมเปิดตัวและผู้เริ่มต้นใช้งาน
ขณะนี้ ผู้สนใจใช้ Tez จะต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการอินเดียเพื่อลงชื่อเข้าใช้ คาดว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Google จะเปิดตัวแอปพลิเคชันชำระเงินในตลาดใหม่ เช่นเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซียต่อไป
ที่มา: Tez