จากงาน Summit 2014 ที่กำลังจัดขึ้นในอาทิตย์นี้ ทาง Google ได้เผยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องมือ Google Analytics ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านข้อมูลผู้บริโภคให้แก่ธุรกิจ E-commerce ได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยแสดงรายละเอียดด้านการชำระเงินค่าสินค้า และรายละเอียดตัวสินค้าแล้ว ยังช่วยให้ทราบถึงพฤติกรรมผู้บริโภคขณะเลือกดูสินค้าด้วย ซึ่งเป็นข้อมูลที่เจ้าของธุรกิจต้องการทราบมากที่สุด
มีรายงานว่า Google กำลังทดสอบโปรแกรมฉบับสมบูรณ์ในเวอร์ชั่นเบต้าของ Google Analytics E-commerce เพื่อแสดงข้อมูลเชิงลึกในด้าน customer journey ทั้งหมด ไม่เพียงแค่การซื้อขายทั่วไปเหมือนโปรแกรมวิเคราะห์รุ่นก่อนๆ โดยตัวชี้วัดอันใหม่จะรวมถึงการรับชมรายละเอียดสินค้า, กิจกรรมที่เกิดขึ้นของผู้บริโภคในขั้นตอนการคลิก”การเพิ่มลงในตะกร้า”, การคลิกดูแคมเปญ, ความสำเร็จของเครื่องมือการขายสินค้า, ขั้นตอนการออกจากระบบ รวมไปถึงขั้นตอนการชำระเงิน
และยังมีความเป็นไปได้ว่าทาง Google จะจัดทำ audience segments ซึ่งเชื่อมโยงได้โดยตรงจากผลรายงาน เพื่อที่จะวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้งานอย่างละเอียดเช่น พฤติกรรมการเลือกคลิกของผู้บริโภค และการละออกจากหน้าจอสินค้า ตามที่แสดงในภาพด้านล่างนี้ จะเห็นได้ว่ามีการแบ่งข้อมูลการแสดงผลเป็น Sessions ต่างๆ รวมไปถึงแบ่งประเภท Device ที่ผู้บริโภคใช้งานด้วย เช่น บน Desktop มือถือ หรือว่าแท็บเล็ต
การเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าให้กับธุรกิจ E-commerce นี้ถูกสร้างขึ้นบน Universal Analytics ดังนั้นผู้ใช้งานโปรแกรมนี้จำเป็นต้องติดตั้ง Universal Analytics ลงบนเว็บไซต์ของคุณก่อนที่จะเริ่มใช้งาน ท่านผู้อ่านที่มีความสนใจสามารถอ่านวิธีการใช้งานโปรแกรมเพิ่มเติมโดยละเอียดได้ที่นี่
นอกจากธุรกิจจะสามารถทราบข้อมูลผู้บริโภคได้ลึกซึ้งกว่าเดิมแล้วจากตัวชี้วัดที่สำคัญต่างๆ นี้ ร้านค้ายังรับรู้ได้ถึงผู้บริโภคจะอยู่ในขั้นตอนการชำระเงินได้มากเพียงใด และจุดไหนที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจละทิ้งหน้าจอ ซึ่งควรนำข้อมูลตรงนี้เอาไปแก้ไขและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
คาดว่าโปรแกรมนี้จะเป็นประโชน์ต่อเจ้าของธุรกิจ E-commerce ในบ้านเราได้ไม่มากก็น้อย
ที่มา: Marketingland