ในปีที่ผ่านมา Google หมดเงินไปกับนักล็อบบี้กว่า 5.16 ล้านเหรียญ หรือราว 155 ล้านบาท ตามที่ระบุโดย Lobbying Disclosure Act Database โดยตัวเลขดังกล่าวถือว่าเพิ่มขึ้นกว่า 29% จากยอดเงิน 4 ล้านเหรียญหรือประมาณ 120 ล้านบาทในปี 2009 โดยยักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้เริ่มว่าจ้างนักล็อบบี้ตั้งแต่ปี 2006 และเพิ่มการใช้งานมากขึ้นทุกปี
ในปี 2010 ที่ผ่านมา ด้วยหัวข้อที่ Google พยายามผลักดันอย่างหนักอย่างเรื่อง Net Neutrality หรือความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ทำให้บริษัทต้องลงทุนกับการล็อบบี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีจนยอดเงินที่ใช้ไปทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่ายอดรวมของ Apple, Yahoo! และ Facebook รวมกันด้วยซ้ำ
ด้านของ Facebook เริ่มมีการใช้งานนักล็อบบี้ตั้งแต่ไตรมาส 2 ของปี 2009 และมีการใช้เงินไป 351,390 เหรียญ (ประมาณ 10.5 ล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา ในขณะที่ Apple ใช้ไป 1.6 ล้านเหรียญ (ประมาณ 48 ล้านบาท) ส่วน Yahoo! ใช้ไป 2.2 ล้านเหรียญ (ประมาณ 66 ล้านบาท)
การใช้เงินจำนวนมากกับการล็อบบี้ทำให้บริษัทเริ่มเป็นที่หวั่นเกรงในสายตาหลายๆ คน เพราะภาพของ Google เริ่มใกล้เคียงกับบริษัทที่ทำเพื่อผลประโยชน์รายอื่นๆ ของอเมริกา อย่างไรก็ดี Google ยังใช้งบในการล็อบบี้น้อยกว่า Microsoft ถึง 34%
ที่มา: Mashable