ตอกย้ำว่าเทรนด์งานออกแบบที่เรียบแบนหรือ Flat นั้นมาแรงสุดขีดในนาทีนี้ ล่าสุดเป็น Google ที่เปิดตัวสัญลักษณ์บริษัทหรือโลโก้ใหม่ที่ปรับให้เรียบและลบแสงเงาออกจนเกลี้ยง โดย Google กลายเป็นบริษัทไอทีแบรนด์ล่าสุดที่ปรับโลโก้ให้เรียบแบนตามหลัง Yahoo และ Bing
การเปิดตัวโลโก้ใหม่ของ Google เกิดขึ้นบนหน้าโฮมเพจของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน (ตรงกับ 20 กันยายนตามเวลาในประเทศไทย) โดยการปรับโลโก้ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากมีข่าวลือว่า Google กำลังปรับดีไซน์ของบริษัท ซึ่งข่าวลือดังกล่าวไม่มีการให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม
ก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นลงมือปรับดีไซน์ของ Google Bar โดยดึงปุ่มเปิดแอพพลิเคชันอื่นไปติดไว้ที่ด้านบนของหน้าจอค้นหา เช่นแอพพลิเคชันบริการแผนที่ Maps, บริการวิดีโอออนไลน์ YouTube และบริการฟรีอีเมล Gmail ถือเป็นการรวมศูนย์บริการให้อยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกันที่ชัดเจน (ตั้งแต่อุปกรณ์โมบายถึงคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป) ซึ่งการปรับดีไซน์ครั้งนั้นมีการใช้โลโก้ใหม่ของบริษัทเรียบร้อย
ทั้งหมดนี้ Google กล่าวถึงดีไซน์ใหม่ของบริษัทว่าเป็นการปรับแต่งสีและรูปแบบตัวอักษรบนโลโก้ Google ซึ่งโลโก้ใหม่จะถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการเกือบทุกชนิดของ Google ในช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้ โดยที่ผ่านมา โลโก้ใหม่ของ Google เคยถูกนำไปใช้งานแล้วบนโปรแกรมเบราว์เซอร์ Chrome Beta สำหรับอุปกรณ์ Android แต่ถูกยกเลิกไปเมื่อสำนักข่าวไอที Ars Technica รายงานความเปลี่ยนแลงของโลโก้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
การปรับโลโก้ครั้งนี้ของ Google ถือเป็นการปรับครั้งแรกในรอบ 3 ปีนับตั้งแต่การเปลี่ยนโลโก้ในปี 2010 ครั้งนั้น Google ปรับให้สีตัวอักษรบนโลโก้มีความสว่างมากขึ้น และมีการตัดส่วนการแรเงาโค้งนูนออกไปให้ดูเรียบง่ายมากขึ้น ซึ่งเมื่อเทียบกับโลโก้ล่าสุด สัญลักษณ์ Google ถือว่าเรียบแบนที่สุดและมีความใกล้เคียงกับโลโก้ Google ที่ถูกพิมพ์ในเอกสารพื้นสีขาวสำหรับใช้งานภายในและภายนอกมานานหลายปี
ที่มา: Mashable