พูดถึงแอพพลิเคชันสำหรับแผนที่แล้ว ชั่วโมงนี้คงยังไม่มีใครโค่นเจ้าพ่อแผนที่อย่าง Google Maps ได้ (Apple Maps ก็ตามมาแบบห่างสุดๆ) ซึ่งปกติแล้วเราก็น่าจะได้เห็นเฉพาะส่วนของการแสดงแผนที่, การค้นหาสถานที่และอื่นๆ แต่ในตอนนี้จะไม่มีเพียงแค่ข้อมูลแผนที่แล้ว เพราะ Google เริ่มหารายได้ (อีกหล่ะ) จากการแสดงผลโฆษณาในหน้าแผนที่เสียแล้ว…
ด้วยลักษณะการใช้งาน Google Maps โดยทั่วไปแล้วเราก็จะใช้การใส่สถานที่ที่ต้องการแล้วให้แอพพลิเคชันชี้ไปยังตำแหน่งนั้นๆ จากจุดนี้เอง Google เลยคิดรูปแบบการทำโฆษณาบนหน้า Google Maps ใหม่ โดยจะแสดงข้อความโฆษณาเป็นแถบด้านล่างของหน้าจอ ซึ่งข้อความนี้จะขึ้นหลังจากการค้นหาสถานที่ที่ต้องการพบแล้วบนแอพ โดยจะคิดค่าใช้จ่ายกับคนที่ลงโฆษณาในแบบ Cost Per Click (CPC) และมีการตั้งชื่อวิธีการคลิกแบบนี้ว่า “Get location details”
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อแตะเข้าไปดูรายละเอียดของสถานที่ที่ลงโฆษณา เราจะเห็นที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์, รูปภาพ, การรีวิวและอื่นๆ ซึ่งจากตรงจุดนี้จะมีแยกประเภทการคิดเงินอีก
โดยมีทั้งเสียตังค์แบบ CPC และแบบแตะเข้าไปดูแบบฟรีๆ ตัวอย่างลักษณะการแตะแบบผู้ลงโฆษณาไม่ต้องเสียเงินอย่างเช่น การเก็บบันทึกไว้ดูทีหลัง, การแชร์ให้เพื่อน หรือเริ่มต้นการนำทางไปยังที่ที่นั้น ส่วนแบบคิดเงินจะคิดเมื่อมีการขอเส้นทางการเดินทาง, การแตะที่พาดหัวการลงโฆษณา, การขอรายละเอียดของสถานที่นั้น เป็นต้น
ข้อมูลการคลิกทั้งหมดทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงินจะถูกเก็บไว้ในส่วนของ Google AdWords นั่นก็หมายความว่าการลงโฆษณาทั้งหมดใช้ระบบ AdWords ในการดูแลจัดการทั้งหมด
นับเป็นรูปแบบใหม่ในการโฆษณาที่เอาของที่มีอยู่ที่ทำรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับทาง Google มาต่อยอดบนแอพแผนที่ของตัวเองและทำมาตอบโจทย์ปริมาณคนที่ออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมากขึ้นเรื่อยๆ
แต่ก็แอบสงสัยอยู่นิดๆ ว่า Google น่าจะทำออกมานานแล้วนะครับ…
ที่มา: AdWords Blog