เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและหยุดยาวปลายปี ร้านค้ามากมายพร้อมใจกันตกแต่งหน้าต่างแสดงสินค้าหรือ display หน้าร้านให้เข้ากับธีมท้าลมหนาวบนความหวังว่าจะสามารถดึงดูดผู้คนที่เดินผ่านไปมาบนท้องถนนให้เข้าร้านได้มากที่สุด วันนี้ Google Street View ถูกปรับเพิ่มความสามารถให้ชาวเน็ตสามารถมองเห็น display เหล่านี้ ชนิดที่ไม่ต้องฝ่าลมหนาวออกไปให้เมื่อยและเสียเวลา
การอัปเดทความสามารถครั้งนี้ถูกเรียกว่า Google Maps Business View ถือเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าให้วงการอีคอมเมิร์ซ เนื่องจากสามารถทำลายกำแพงข้อจำกัดและเปิดเสรีให้ชาวออนไลน์สามารถรับประสบการณ์เหมือนผู้บริโภคที่เดินผ่านไปมาบนย่านการค้าที่คึกคัก โดยทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นจากระยะไกลผ่านหน้าจออุปกรณ์พกพาหรือคอมพิวเตอร์พีซีที่ตั้งในห้องนอน
ตามข้อมูลที่ถูกโพสต์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Google ประกาศว่าความสามารถใหม่ของ Google Street View จะมีผลกับการแสดงแผนที่ย่านการค้าของมหานครอย่างนิวยอร์กและลอนดอนเท่านั้น โดยระบุว่าคุณสมบัติใหม่ของ Google Street View ถูกสร้างมาเพื่อให้ชาวออนไลน์สามารถช็อปปิ้งสินค้าจาก display หรือหน้าต่างแสดงสินค้าช่วงคริสต์มาส (Christmas and holiday window) ได้สะดวกสบายขึ้น โดยชาวออนไลน์จะไม่ต้องเดินฝ่าลมหนาวและฝูงชนแม้แต่น้อย
สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้ใช้บริการ Google Street View จะสามารถชมภาพพาโนรามาของย่านการค้าในนิวยอร์กและลอนดอนได้อย่างละเอียดและสดใหม่กว่าเดิม โดยภาพของร้านค้าปลีกสุดฮิตอย่าง Saks Fifth Avenue, Macy’s, Bloomingdale’s ในนิวยอร์ก รวมถึง Selfridges และ Liberty ในลอนดอน จะมีปุ่ม ‘See Inside’ ให้ผู้ใช้ได้คลิกเลือกจากแผนที่
ไม่เพียงการชมจากแผนที่ ชาวออนไลน์จะสามารถคลิกปุ่ม See Inside ได้จากระบบค้นหาและเครือข่ายสังคม Google+ โดยเพียงเลือกสถานที่ร้านบน Google Maps แล้วมองหาสัญลักษณ์ ‘See Inside’ ก็จะสามารถคลิกชมได้อย่างใกล้ชิด เรียกว่าเป็นการเนรมิตประสบการณ์ window shopping ให้กับชาวออนไลน์ในพริบตา
นี่คืออีกตัวอย่างที่สะท้อนว่าเส้นกั้นระหว่างโลกออฟไลน์และออฟไลน์นั้นบางลงทุกที ไม่แน่ บริการนี้อาจจะนำมาใช้กับร้านค้าย่านร้านประสงค์ของเมืองไทยเราได้สักวัน
ที่มา: uncovercalifornia