ช่วงนี้ข่าว Google มาแรงนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนตัว CEO รวมถึงทิศทางที่น่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เลยว่าจะขอเกาะกระแสกับเขาด้วย Mobile Advertising ซึ่งเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ Google หมายมั่นปั้นมือไม่ใช่น้อยเพราะเดิมบริษัทก็เป็นผู้นำตลาด Search Advertising บนโลกอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว และการเติบโตของสมาร์ทโฟนยิ่งทำให้ Google ไม่พลาดที่จะก้าวเข้าสู่สนามนี้ด้วยวิธีที่รวดเร็วที่สุด (ตามสไตล์ Google) คือการเข้าซื้อบริษัท Admob ผู้นำด้าน Mobile Display Advertising เสียเลย
ล่าสุด Google พึ่งออกมาเปิดเผยสถิติว่าในเดือนธันวาคมปี 2010 มียอด Traffic เข้ามายังระบบผ่านทาง Mobile Websites (จากทั้ง iPhone, Android, webOS และ Flash lite Application) สูงถึง 2 พันล้านครั้งในหนึ่งวัน เป็นตัวเลขที่มีนัยสำคัญเพราะสูงกว่าตัวเลขในเดือนธันวาคมรวมกันทั้งเดือนของปี 2007 เสียอีก เรียกว่าเติบโตกว่า 30 เท่าตัวภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปี โดยข้อมูลดังกล่าวถูกรวบรวมจาก 190 ประเทศทั่วโลก และมีเพียง 17 ประเทศที่สร้าง Traffic สูงถึง 80% ของ Traffic ทั้งหมด
สถิติที่น่าสนใจ ได้แก่
- ทวีปที่สร้าง Traffic สูงสุดคืออเมริกาเหนือ 43% ตามมาด้วยเอเชีย 33% ยุโรป 15%
- ทวีปที่มีอัตราการเติบโตสูงสุดคือทวีปเอเชียเติบโตจากปีก่อนถึง 564%
- 3 ประเทศในเอเชียที่สร้าง Traffic เกินครึ่งของ Traffic ทั้งหมดในเอเชียนั้นอยู่ที่ประเทศอินเดีย 26%, เกาหลีใต้ 13%, และญี่ปุ่น 12%
- ในทวีปเอเชีย เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน, สิงคโปร์ และ ไทย มีอัตราการเติบโตมากกว่า 1000% ในปี 2010 (ถึงแม้ Traffic ที่มาจากไทยมีเพียงแค่ 4% ของทั้งทวีปเอเชียก็ตาม)
และนี่ยังไม่ใช่ข้อมูลทั้งหมดเพราะ IDC ได้ออกมาเปิดเผยว่ายอดเม็ดเงินโฆษณาสำหรับ Mobile ในสหรัฐอเมริกาปี 2010 ที่รวมทั้ง Search และ Display Advertising นั้นอยู่ที่ 877.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2009 กว่า 2 เท่าตัว โดย Google กินส่วนแบ่งรายได้ไปถึง 59% และตามมาด้วย Apple? 8.4%? นอกจากนี้เป็นของคู่แข่งรายอื่นๆอย่าง Millenial Media, Yahoo! และ Microsoft
Google นั้นเป็นที่รู้กันว่าโดดเด่นในเรื่องของ Search Advertising ทำให้มีส่วนแบ่งรายได้ในตลาดที่สูงมาก แต่สำหรับ Display Advertising แล้ว Google และ Apple ยังถือว่าสูสีกันอยู่
เชื่อว่าปี 2011 จะเป็นอีกปีที่ Mobile Advertising จะเติบโตมากในหลายๆประเทศ ขยายตัวตามความแพร่หลายของสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตคอนเทนต์โดยเฉพาะในรูปแบบของแอพพลิเคชั่น และสิ่งที่น่าจับตาอีกค่ายคือ Apple ที่เข้าซื้อ Quattro ในปีก่อนจะมีกลยุทธ์อะไรใน iAd ที่จะนำมาแข่งขันกับ Google เพิ่มเติมในปีนี้ อย่างน้อยๆก็ต้องเป็นผู้ครองตลาด Display Ads บน iOS ของตนให้ได้ดีที่สุดโดยเน้นเรื่อง User Experience การสร้าง Engagement ตามความถนัดของ Apple ในขณะที่ Google มีจุดเด่นที่มีระบบโฆษณาแทบทุกแพลตฟอร์มและมีระบบ Search Engine ที่แข็งแกร่ง