Site icon Thumbsup

Google ควง Oreo ทำ Co-Branding บน Android เวอร์ชันใหม่

ยิงนัดเดียวได้นกหลายตัว สำหรับการเปิดตัว ’Android Oreo’ ในช่วงสุริยุปราคา โดยล่าสุด Google จับมือ Oreo เผยแพร่วิดีโอประชาสัมพันธ์ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชันใหม่อย่างพร้อมเพรียง ถือเป็นการสร้างแบรนด์ร่วมหรือ co-branding ที่ได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย

21 สิงหาคม 2017 เป็นวันที่ Google เปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพารุ่นใหม่ของบริษัท ครั้งนี้ Google เลือกชื่อ Android Oreo เป็นชื่อล่าสุดตามแนวคิดตั้งชื่อขนมให้กับระบบปฏิบัติการของบริษัท โดยก่อนหน้านี้ Google เรียกเพียง Android O ระหว่างที่เปิดเผยคุณสมบัติใหม่ของ Android เวอร์ชัน 8.0 ในงานประชุมนักพัฒนา

เพื่อประชาสัมพันธ์ Android เวอร์ชันใหม่ที่มีคุณสมบัติใหม่อย่างการทำวิดีโอคอลล์แบบซ้อนภาพทับแอปพลิเคชันอื่นได้ (picture-in-picture video calls) หรือระบบป้อนคำอัตโนมัติที่ฉลาดขึ้น (autofill for navigation) รวมถึงความปลอดภัยและความลื่นไหลที่เพิ่มขึ้น ทั้ง Google และ Oreo จึงร่วมมือกันเผยแพร่วิดีโอความยาว 40 นาทีซึ่งชมสนุกและเข้ากับปรากฏการณ์ใหญ่ของชาวอเมริกันอย่างสุริยุปราคาพอดี

https://youtu.be/twZggnNbFqo

รายงานระบุว่า วิดีโอนี้เป็นฝีมือการสร้างของ Google เนื้อหาหลักของวิดีโอเริ่มต้นด้วยกองทัพหุ่นกระป์องเขียว Android ที่กำลังสวมแว่นชมสุริยุปราคา ในนาทีที่พระอาทิตย์กำลังถูกความมืดกลืนกิน วงกลมสีดำก็กลายเป็น Oreo ที่แปลงร่างเป็นหุ่นยนต์ฮีโร่ทรงพลัง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ตั้งชื่อระบบปฏิบัติการด้วยชื่อแบรนด์ ย้อนไปเมื่อปี 2013 เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจิ้นแจ้งเกิด Android KitKat ทำให้ชื่อ Android ได้ปรากฏอยู่บนห่อขนม 50 ล้านชิ้นที่ถูกส่งไปจำหน่ายทั่วโลก ครั้งนั้นเป็นความร่วมมือที่ไม่มีค่าใช้จ่ายระหว่าง 2 แบรนด์คือ Google และแบรนด์ Kit Kat ในเครือ Hershey ซึ่งแม้ทั้งคู่จะไม่มีแถลงการณ์ชัดเจน แต่สื่ออเมริกันก็อ้างอิงแหล่งข่าวพร้อมยืนยันว่าความร่วมมือครั้งนั้นเป็นสัญญาใจ

กรณีของ Google และ Oreo ในเครือ Mondolez มีรายงานว่าทั้งคู่จับมือกันตั้งรูปปั้นฮีโร่ Oreo Android ที่สวน 14th Street Park ในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านสำนักงานของ Google ในแมนฮัตตัน ขณะเดียวกันก็จะมีดีลพิเศษติดสัญลักษณ์ Android ลงในห่อขนม Oreo จุดนี้มีรายงานเบื้องต้นว่า Oreo จะจำหน่ายเวอร์ชันพิเศษที่สอดไส้ครีมสีเขียวสไตล์ Android ด้วย

ที่มา: AdWeek