ใช่แล้ว Google Play Music ได้ผู้สนับสนุนคนใหม่เป็นระบบ Machine Learning ที่ Google ตั้งใจส่งมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเลือกเพลงให้โดนใจผู้ใช้บริการยิ่งขึ้น
โดยเทรนด์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทเทคโนโลยีได้มีการผนวกปัญญาประดิษฐ์ลงมาเพื่อสร้างความแตกต่างในการทำงานของแอปพลิเคชันต่างๆ มากขึ้นแล้วในปัจจุบัน ความสามารถของ Machine Learning ใน Google Play Music ทำให้แอปพลิเคชันสามารถเรียนรู้ความชอบ ไม่ชอบของผู้ใช้งานได้ และในอนาคตยังสามารถแนะนำเพลงที่ผู้ใช้งานอยากฟังได้ตรงใจมากขึ้นด้วย
ทั้งนี้ Play Music อาจยังทำงานได้ไม่ตรงใจในระยะแรกๆ แต่มันจะเรียนรู้นิสัย ความชอบ พฤติกรรมในการฟังเพลงของผู้ใช้งานแต่ละรายอย่างรวดเร็ว และการเลือกเพลงก็จะยิ่งโดนใจขึ้นเรื่อยๆ โดย Elias Roman หัวหน้าส่วนงาน Google Play Music เผยว่า ผู้ใช้งานจะรู้สึกพอใจในการเลือกเพลงของระบบภายใน 2 – 3 วันหลังจากได้ลองใช้ตัวอัปเดตเลยทีเดียว
การนำตัวช่วยอย่าง Machine Learning มาใช้ในบริการเพลงของ Google เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดว่า บริการ Streaming เพลงออนไลน์กำลังเป็นสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือด โดยคู่แข่งอย่าง Spotify และ Apple นั้นมีการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานแบบจ่ายเงินรายเดือนออกมาแล้วว่าอยู่ที่ 40 และ 17 ล้านรายตามลำดับ ขณะที่ Google ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานแบบจ่ายเงินของ Play Music แต่อย่างใด จึงอาจเป็นไปได้ว่าตัวเลขผู้ใช้งานนี้ยังไม่สวยงามพอที่จะเปิดเผย และอาจต้องฝากความหวังเอาไว้กับ Machine Learning ที่คาดว่าจะสร้างความแตกต่างจากบริการของคู่แข่งได้นั่นเอง
ในเมืองไทย จะว่าไป JOOX ก็มีคุณสมบัติ On-the-Go ที่มี Machine Learning คัดเลือกเพลงโดยจับจากรสนิยมของผู้ฟังด้วยเช่นกัน เช่น ดึงเอาเพลงของศิลปินที่ชอบ หรือแนวเพลง อารมณ์ดนตรีที่ถูกจัดหมวดหมู่อยู่ใกล้ๆ กับแนวที่ผู้ฟังฟังอยู่บ่อยๆ
ที่มา: Business Insider