เปิดไปเจอข่าวพาดหัวของ TechCrunch เจ้าเก่าว่า “Google ได้โปรดจ้างผมหน่อยเถอะ” ข่าวนี้เป็นเรื่องของไอ้หนุ่มอเมริกันนายหนึ่งที่ชื่อว่า Matthew Epstein เขาบอกว่าเขาต้องการทำงานที่ Google ก็เลยจัดทำเว็บไซต์ Googlepleasehire.me ขึ้นมาแนะนำตัวเองว่าเขาเป็นใคร และต้องการที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมการตลาดผลิตภัณฑ์
http://www.youtube.com/watch?v=HRHFEDyHIsc
เท่าที่เราดู Matthew เอาจริง เพราะโพสต์ไปหมดไม่ว่าจะเป็นวิดีโอแนะนำตัว? LinkedIn, Facebook, Twitter แถมในเว็บไซต์ส่วนตัวของเขายังบอกอีกว่า…
“สงสัยล่ะซี๊ว่าทำไมผมถึงมาแต่งตัวแปะหนวดปลอมให้ดูโง่ๆ ไปทำไม ก็เพราะผมเป็นนักการตลาดตัวจริงน่ะสิ มันเป็นการพิสูจน์ว่านี่คือสิ่งที่ผมรักเกี่ยวกับการตลาด มันคือการจับความสนใจของผู้บริโภค ยึดไว้ และสร้างให้มันมีค่า น่าจดจำสำหรับผู้บริโภคคนนั้นๆ จะจดจำมันไปตลอดวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ ในกรณีนี้ผลิตภัณฑ์ก็คือตัวผมเอง… Matthew Epstein จะว่าไปมันก็เหมือนหมากรุกนั่นแหละ การตลาดมันเป็นเกมของกลยุทธ์และจุดยืนที่ว่าตาต่อไปจะทำให้คุณแน่ใจได้หรือไม่ว่าผู้ซื้อจะซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณมากกว่าของคู่แข่ง? และก็เหมือนกับหมากรุกนั่นแหละครับ ผมเกลียดความพ่ายแพ้? การการวิจัยตลาดไปถึงการส่งสาร และจุดยืนทางการตลาด ไปยันการพัฒนาการตลาดผลิตภัณฑ์…”
ตอนนี้เว็บไซต์ของไอ้หนุ่ม Matthew ขึ้นมาได้ 2 วันก็กลายเป็นเรื่องสนุกปากของคนบนอินเทอร์เน็ต ถ้าจะให้สนุกลองอ่านตรงส่วนคอมเมนต์ได้เนื้อข่าวนะครับ มีคนมาออกความเห็นสนุกๆ เยอะเลยทีเดียว เช่น
– “ถ้าคุณมี Passion มากขนาดนี้ไปทำ startup เหอะ มาของาน Google ทำทำไม มันเท่ก็จริงแต่เอาพลังไปทำอย่างอื่นเหอะ”
– “บริษัทผมสนใจคนแบบคุณ ผมมีตำแหน่ง Product marketing พอดี คุณสนใจจะมาคุยกับผมไหม”
– “อ๋อ กระบวนการจ้างแบบธรรมดาของ Google น่ะเหรอ ชอบถาม แนวตรรกะนะ เช่น ลูกเทนนิสกี่ลูกถึงจะเต็มรถบัสไง” (Google ขึ้นชื่อว่าเวลาจ้างคนชอบถามคำถามเกี่ยวกับตัวเลข และเวลาคนบอกตัวเลขมาแล้วชอบถามว่าเอาตัวเลขนั้นมาได้อย่างไรเพื่อดูตรรกะทางความคิด)
พวกเรา thumbsuper ก็อย่าให้แพ้ฝรั่งครับ อ่านข่าวไอ้หนุ่มคนนี้แล้วคุณคิดยังไงบ้างล่ะครับ แชร์กันมาเลย ผมว่าคนๆ นี้กล้าดีครับ ถึงจะดูห่ามๆ ไปหน่อยก็เถอะ บางทีคนไทยเรานั่นแหละที่ขาด “ลูกบ้า” แบบฝรั่ง ทำให้วงการธุรกิจดิจิตอลของเรามันนิ่งๆ ไปหน่อย