หลังจากที่ Google เดินหน้าทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Google มีความเป็น Social มากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับการแสดงผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องความต้องการส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น จนมีข่าวลือตามออกมาว่าจะมีโครงการจะสร้าง Social Network ของตัวเองออกมา บางคนก็บอกว่ามันคือ Google Circles บ้าง? ทำให้ผมเองก็แอบคาดเดาไปในหลายๆ ทาง แต่หนึ่งในข่าวลือที่มีทั้งหมดเกี่ยวกับ Google แล้วกลายเป็นจริง นั่นก็คือปุ่ม “Google +1” ซึ่งออกมาชนกับปุ่ม Facebook Like ชัดๆ
Blognone รายงานไปก่อนหน้า thumbsup นิดเดียวว่า ปุ่มนี้จะไปปรากฏตัวในทุกๆ ที่ ไม่ว่าจะเป็นผลการค้นหาของ Google, ลิงก์โฆษณาของ Google หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ของ Google ซึ่งก็แทบไม่ต่างอะไรกับ Facebook Like เลย ซึ่งถ้ามองในมุมของผู้ใช้ทั่วไป เมื่อเพื่อนๆ ของเราใน Google Profile ของเรา แล้วกดปุ่ม +1 ที่ผลการค้นหา (ตามภาพ) เราก็จะเห็นรายชื่อของเพื่อนเราต่อท้ายผลการค้นหานั้นๆ เป็นเครื่องมือยืนยันว่าชอบลิงก์นี้
นอกจากนี้ Google ยังประกาศด้วยว่าจะเริ่มพิจารณาว่าทุกครั้งที่คุณกด “+1” ก็จะส่งผลต่อ PageRank ของเว็บไซต์แต่ละแห่งด้วย และแน่นอนว่าเมื่อ Google ใส่ปุ่ม +1 เข้าไปกับโฆษณา AdWords/AdSense ของตัวเองด้วย ผมเดาว่าทั้งหมดทำไปเพื่อให้โฆษณา AdWords/AdSense ที่เพื่อนของคุณกด +1 มาปรากฏที่ผลการค้นหาของคุณ นั่นหมายความว่าโฆษณาที่ปรากฏใน Google AdWords/AdSense อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปตรงที่ โฆษณาที่ปรากฏจะเป็นโฆษณาที่เพื่อนของคุณชอบมัน และนั่นก็หมายถึง คุณมีสิทธิ์ที่จะคลิกโฆษณานั้นมากยิ่งขึ้น ลองดูคอนเซ็ปต์อย่างเป็นทางการในวิดีโอข้างล่างนี้นะครับ
อีกเรื่องที่แอบคิดดังๆ ก็คือ Google กับ Facebook อาจกำลังแย่งความเป็นเจ้าแห่งการเป็น “Referral engine” หรือเครื่องมือในการเป็นผู้สร้างแทรฟฟิคให้กับเว็บไซต์ต่างๆ ทั่วโลก เพราะก่อนหน้านี้ Google ทำได้ จนคนทั่วโลกหันมาสนใจทำ Search Engine Optimization (SEO) แต่ที่ผ่านมา Facebook สร้างแทรฟฟิคให้คนจำนวนมาก จนเริ่มมีอาชีพ Social Media Optimization (SMO) ออกมาด้วย
แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?
UPDATE: คุณ Mengie สมาชิกของเราแนะนำว่าต้องใช้ภาพด้านล่างนี้ แสดงว่าในเมืองไทยถ้าหากจะร่วมทดสอบก็ทำได้แล้ว