จากกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน และคณะ ลักลอบตั้งแคมป์พักแรมในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า แถมพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองถูกชำแหละถลกหนัง ล่าสุดพบชื่อและนามสกุล “เปรมชัย กรรณสูต” กลายเป็นคำเสิร์ชฮิตอันดับ 1 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดทะลุ 1 แสนครั้งในวันเดียว
ข้อมูลจาก Google Trends ระบุว่าเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คำว่า “เปรมชัย กรรณสูตร” ถูกค้นหาบน Google มากกว่า 100,000 ครั้ง โดยคำค้นหาที่เกี่ยวข้องได้แก่ เสือดำ, เปรมชัย, นายเปรมชัย กรรณสูต, ทุ่งใหญ่ นเรศวร, นายเปรมชัย กรรณสูตร, อิตาเลียนไทย, ทุ่งใหญ่นเรศวร และ “กรรณ สูต”
ชื่อของเปรมชัย ประธานบริหารอิตาเลียนไทยสามารถแซงทิ้งห่างคำที่ถูกเสิร์ชมากเป็นอันดับ 2 ของวันอย่าง “ฟุตซอล” ที่มียอดค้นหามากกว่า 20,000 ครั้ง
คำค้นหาฮิตอันดับที่ 3 คือ “อิตาเลี่ยนไทย” ซึ่งเกี่ยวข้องกับกรณีการจับกุมนายเปรมชัยเช่นกัน
ผ่านไป 1 วัน โลกออนไลน์ยังให้ความสำคัญกับกรณีเปรมชัย ทำให้คำ “สืบ นาคะเสถียร” ขึ้นแชมป์วันที่ 7 ก.พ. ซึ่งมียอดค้นหาที่ 20,000 ครั้ง มากกว่าคำว่า “บริษัทอิตาเลี่ยนไทย” ที่มียอดค้นหา 2,000 ครั้ง
ปัจจุบัน “อิตาเลียนไทย” เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของวงการก่อสร้าง มีโปรเจกต์ขนาดมหึมาทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก มีทรัพย์สินมากกว่า 8 หมื่นล้านบาท มีรายได้ 4-5 หมื่นล้านบาทต่อปี
สำหรับประวัติของ “เปรมชัย กรรณสูต” เกิดเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2497 เป็นบุตรชาย นพ.ชัยยุทธ กรรณสูต และ ม.ร.ว.พรรณจิต (สกุลเดิม วรวรรณ) มีพี่น้องด้วยกัน 5 คน โดยนายเปรมชัยเป็นลูกชายคนสุดท้อง
นายเปรมชัยจบการศึกษาจากโรงเรียนจิตรลดา จากนั้นเรียนต่อด้านวิศวกรรมเหมืองแร่ จากรัฐโคโรลาโด สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านเอ็มบีเอ จากมหาวิทยาลัยเซาท์เธิร์นแคลิฟอร์เนีย น.พ.ชัยยุทธ กรรณสูต พ่อของ “เปรมชัย” เป็นผู้ก่อตั้งอิตาเลียนไทยร่วมกับ จิออร์จิโอ แบร์ลิงเจียรี หุ้นส่วนคนสำคัญในยุคจอมพลสฤษดิ์เมื่อปี 2501 เดิมตั้งใจทายาทคนโตคือ นายเอกชัย สืบทอดตำแหน่งต่อ แต่กลับเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุในวัย 32 ปี หลังจากนั้นในปี 2522 เปรมชัย ด้วยวัยที่ยังไม่ถึง 30 ปีจึงเข้าบริหารธุรกิจต่อจากพ่อ พร้อมกับพาพาอิตาเลียนไทย (ITD) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2537 จนถึงปัจจุที่เขาดำรงตำแหน่งประธานบริหารของอิตาเลียนไทย ถือหุ้นในสัดส่วนสูงสุดที่ 14.88%
หากมองในมุมการตลาด ข่าวของเปรมชัยเป็นกรณีศึกษาสำคัญที่แสดงว่าบริษัทที่เป็นสื่อต้องไล่ตามความสนใจของชาวดิจิทัลให้ได้ เพราะหากไม่ได้เกาะกระแสข่าวนี้ ก็อาจเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย
ผู้สนใจ สามารถติดตามคลิปของเปรมชัย ที่นำไปสู่กระแสต่อต้านจากสังคมได้จากคลิปด้านล่าง
ที่มา: เดลินิวส์