สำนักข่าวอเมริกัน รายงานจากแหล่งข่าววงในว่า Google กำลังเตรียมระบบตรวจสอบวิดีโอบน YouTube เพื่อให้ผู้ลงโฆษณารายใหญ่สามารถมั่นใจได้ว่า โฆษณาของตัวเองจะไม่ปรากฏบนวิดีโอที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม รายงานชี้ระบบนี้มีทั้งทีมงานมีชีวิตและซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่จะทำให้การสกรีนเนื้อหาในวิดีโอเป็นไปอย่างเข้มข้น
สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่า Google จะตรวจสอบวิดีโอ YouTube ฮอตฮิตที่ถูกรวมเป็นแพคเกจให้ผู้ลงโฆษณารายใหญ่ ทั้งหมดนี้เพื่อแก้ปัญหาความกังวลที่ยังคุกรุ่นอย่างต่อเนื่อง ว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและน่ารังเกียจปรากฏอยู่ติดกับข้อความของแบรนด์
สำนักข่าว Bloomberg Technology รายงานว่า ผู้คนคุ้นเคยกับเรื่องนี้ยืนยันกรณีที่ Google วางแผนที่จะตั้งทีมงานขึ้นมาเป็นผู้ดูแล ร่วมกับโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์เพื่อตรวจสอบและตั้งค่าสถานะวิดีโอที่เป็นส่วนหนึ่งของช่อง Google Preferred ซึ่งเป็นช่อง YouTube ที่ Google จะขายให้กับผู้ลงโฆษณาในราคาที่สูงขึ้น
ทั้งหมดนี้ยังไม่มีการยืนยันจาก Google มีเพียงการเปิดเผยเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่า Google จะจ้างพนักงาน 10,000 คนเพื่อตรวจสอบวิดีโอและบางส่วนของพนักงานกลุ่มนี้เองที่ถูกรายงานว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการล่าสุดเกี่ยวกับวิดีโอระดับพรีเมียมของ YouTube
สิ่งที่เราได้รับจากข่าวนี้ คือปัญหาวิดีโอไม่เหมาะสมบน YouTube นั้นเรื้อรังจริง เพราะล่าสุด มีรายงานว่า channel บางช่องบน YouTube ที่กำหนดเป้าหมายไปยังกลุ่มเด็ก กลับมีเนื้อหาน่าสยดสยอง ยังมีประเด็นร้อนแรงเรื่องครีเอเตอร์ผู้สร้างวิดีโอชื่อดังบน YouTube อย่าง Logan Paul นำเสนอภาพศพที่พบในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาจเกิดจากการฆ่าตัวตาย วิดีโอดังกล่าวถูกกล่าวโทษอย่างกว้างขวาง ทำให้ Google ออกแถลงการณ์ว่าได้ลบวิดีโอของ Paul ออกจาก Google Preferred แล้ว
ที่มา: MarketingDive