เราอยู่ในยุค Multi-screen การชมรายการโทรทัศน์ย่อมจะต้องถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตไปด้วย ซึ่งจุดนี้เป็นสิ่งที่นักการตลาดควรจะต้องสนใจเพราะมันสามารถทำให้สิ่งที่เห็นในโทรทัศน์มาเห็นต่อเนื่องได้บนออนไลน์ และนี่ก็คือสิ่งที่ Google พัฒนาบริการขึ้นมาโดยอยู่ในช่วงทดสอบการเปิดให้ลงโฆษณาในแบบ Real-Time ซึ่งจะมีการเพิ่มการทดสอบในช่วงการแข่งขัน Super Bowl ครั้งที่ 50 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้
ว่ากันว่าการซื้อช่วงเวลาสำหรับการโฆษณาสำหรับ Super Bowl เฉลี่ยอยู่ที่ 160 ล้านบาทต่อ 30 วินาที (ข้อมูลจาก True4U) ดังนั้นการลงโฆษณาต่อ 1 ครั้งก็ย่อมมีความคาดหวังให้คนจำได้ แต่ในตอนนี้การมีออนไลน์ย่อมทำให้คนช่วยจำได้มากกว่าเดิม ดังนั้นเลยมีผลิตภัณฑ์จาก Google จัดการช่วยให้คนที่เห็นโฆษณาบนโทรทัศน์ช่วงถ่ายทอดสดให้เห็นบนหน้าจอสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์ได้ทันที ซึ่งจะสามารถซื้อให้แสดงผลได้ทั้งบน YouTube, แอป และ GDN (Google Display Network) ด้วย
Google เองได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในงานแถลงข่าว โดยมีลูกค้าที่เตรียมใช้แน่นอนแล้วนั่นคือ Wix.com ที่ซื้อโฆษณาบนช่อง CBS ระหว่างการถ่ายทอดสดไว้แล้ว และซื้อจะเป็นลูกค้ารายแรกที่ใช้บริการของ Google นี้
สำหรับบริการซื้อโฆษณาแบบ Real-Time นี้ได้ทดลองให้บริการมาได้สักพักแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้ผู้ลงโฆษณาทั่วไปใช้ โดยมีการวางแผนไว้ว่าจะเปิดตัวให้ใช้งานมากขึ้นกว่าเดิมภายในปี 2016 นี้
สิ่งที่ Google ทำนั่นคือการทำสิ่งที่ออกมารองรับและปรับตามพฤติกรรมของคนที่เป็นอยู่ในยุคนี้ โดยทำให้คนสามารถเห็นสิ่งที่เกี่ยวข้องที่เพิ่งจะผ่านตาหรือออกอากาศด้วยโฆษณาในทันทีทันใด และนี่น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนใหญ่(มาก) สำหรับนักการตลาดและ Media Buyer ที่ต้องทำงานร่วมกันและเป็นการย้ำว่า ไม่ควรแยกออฟไลน์กับออนไลน์ แต่ควรทำด้วยกันเพื่อผลประโยชน์ของแบรนด์ที่ดีที่สุด
ที่มา: AdAge, YouTube Official Blog