เจ้าพ่อเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่อย่าง Google ประกาศรีแบรนด์บริการเครื่องมือสำหรับผู้ดูแลเว็บไซต์ “Webmaster Tools” เป็น ‘Google Search Console’ จุดประสงค์หลักของการรีแบรนด์ครั้งนี้คือการพุ่งเป้าไปที่ทุกคนซึ่งสนใจทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ Search
การใช้ชื่อ Webmaster Tools อาจจะสร้างความสับสนให้ชาวออนไลน์เข้าใจว่า บริการของ Google ถูกสร้างมาเพื่อผู้ที่เป็นเว็บมาสเตอร์หรือผู้ดูแลเว็บไซต์เท่านั้น เหตุผลนี้ทำให้ Google ตัดสินใจรีแบรนด์บริการ Webmaster Tools โดยหันมาใช้ชื่อกลาง เพื่อแสดงจุดยืนว่าบริการนี้พร้อมเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่ใช่เว็บมาสเตอร์ด้วย
ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา Google ให้บริการ Webmaster Tools แก่เจ้าของเว็บไซต์ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย บริการนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ค่าดัชนีว่าเว็บไซต์ตัวเองจะแสดงผลบนหน้าค้นหา Google Search ในอันดับที่สูงต่ำเพียงใด โดยหนึ่งในบริการยอดฮิตของ Webmaster Tools คือบริการรายงานวิเคราะห์การค้นหาหรือ Search Analytics reports ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อเดิมคือ Search Queries reports บริการที่จะทำให้เจ้าของเว็บไซต์ทราบว่าเนื้อหาของเว็บจะแสดงผลอย่างไรบนหน้าผลลัพท์ search result
บริการฮิตนี้เองที่ Google ต้องการต่อยอดและไม่ปิดกั้นการใช้งานเฉพาะผู้ดูแลเว็บไซต์ จุดนี้รายงานระบุว่า Google มองไปที่กลุ่มนักออกแบบ นักการตลาด ผู้เชี่ยวชาญการทำ search engine optimization (SEO) รวมถึงนักสร้างสรรค์งานอดิเรกหรือ hobbyist
บริการเดิมในชื่อใหม่ Google Search Console จึงถูกการันตีว่าจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทุกคนสามารถแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองสู่โลกออนไลน์ ด้วยการทำให้เรื่องราวนั้นสามารถถูกค้นหาพบบนบริการ Google Search จุดยืนนี้ถือว่าเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายทั้งในมุมผู้ใช้ทั่วไป เจ้าของคอนเทนต์ และตัว Google เอง
Michael Fink ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Google Search Console ระบุว่าการรีแบรนด์นี้จะถูกประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องตลอดช่วง 2-3 สัปดาห์นับจากนี้
ที่มา : VentureBeat