Google เปิดตัวเครื่องมือใหม่ Rich Results Test เพื่อช่วยให้ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่สามารถทดสอบได้ว่าเพจของตัวเองรองรับเนื้อหา “rich result” หรือไม่? ถือเป็นการกระตุ้นให้เจ้าของเนื้อหาหันมาสนใจพัฒนาเว็บเพจตัวเอง เพื่อให้สามารถปรากฏในตำแหน่งที่ชวนคลิกยิ่งขึ้น
คนทำ SEO หลายคนรู้ว่าเราสามารถปรับแต่งหน้าผลเสิร์ชบน Google หรือ Search Result ให้พื้นที่ที่แสดงลิงก์สู่เว็บไซต์เราดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ Rich Snippets ผลการค้นหาจะนำภาพมาแสดงด้วยทำให้มีความน่าสนใจมากขึ้น นำไปสู่โอกาสคล้ิกที่มากกว่า จนช่วงปี 2016 มีการแจ้งเกิด Rich Card ซึ่งจะทำให้ผลการแสดงน่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะภาพจะมีขนาดใหญ่ขึ้น และชาว Google จะสามารถเลื่อนดูภาพอื่นในเว็บเราได้เลย (สไตล์เดียวกับ Carousel Ads ของ Facebook)
จากชื่อเดิม Rich Card วันนี้ Google เรียกรวมในชื่อใหม่ว่า Rich Results โดยช่วงวันส่งท้ายปีเก่าที่ผ่านมา Rich Results เปิดตัวเครื่องมือฟรีเพื่อช่วยในการระบุข้อผิดพลาดและแนะนำการแก้ไข ให้ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่ทดสอบเนื้อหาของหน้าเว็บของตัวเอง ว่าตั้งค่าอย่างถูกต้องรองรับ Rich Results หรือยัง
เครื่องมือนี้มีชื่อเต็มว่า Rich Results Tool การใช้คำว่า “Rich” ในที่นี่หมายถึงประเภทของข้อมูลที่มีโครงสร้างซึ่งสามารถแสดงให้ผู้ใช้เห็นเป็นผลลัพธ์ที่ปรากฏด้านล่างโฆษณาของคำหลัก เพียงทดลองกรอก URL เว็บไซต์ลงไป ก็จะได้ทราบว่าเว็บไซต์นั้นมีการจัดการเนื้อหา เป็นโครงสร้างข้อมูลเพื่อส่งผ่านข้อกำหนดอย่างครบถ้วนหรือไม่
หากใครผ่านการทดสอบนี้ ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่จะสามารถเพิ่มปริมาณการเข้าชมเว็บไซต์ของตัวเองได้มากขึ้น ในปัจจุบันเครื่องมือนี้สามารถทดสอบแหล่งข้อมูลที่จัดโครงสร้างแล้ว เช่น JavaScript Object Notation for Linked Data เว็บไซต์ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ Google จะรองรับการแสดงผลได้ดีขึ้น ในทางกลับกัน เครื่องมือนี้จะแสดงว่าเว็บไซต์ยังมีปัญหาใดติดขัดที่ทำให้ไม่รองรับ Rich Results พร้อมให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาฟรีจาก Google
สิ่งที่ Google ทำคือการกระตุ้นให้เจ้าของเว็บไซต์ทุกคนลองตรวจสอบความสมบูรณ์ของเว็บ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในพันธกิจเพิ่มประสิทธิภาพเว็บบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
ที่มา: Campaignasia