เมื่อเทรนด์ VR กำลังมาแรง และคู่แข่งหลายๆ รายก็เริ่มแสดงความจริงจังกับตลาดนี้ Google ในฐานะบริษัทที่เริ่มพัฒนาแพลตฟอร์มมาก่อนก็เลยออกมาแสดงตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Cardborad ผ่านบล็อก โดย Clay Bavor หัวเรือใหญ่ที่ดูแลเรื่อง VR โดยเฉพาะ
ข้อมูลจากบล็อกดังกล่าวระบุว่า มีการส่ง Cardboard ไปถึงมือผู้ใช้แล้ว 5 ล้านราย ซึ่งจำนวนนี้รวมไปถึงร้านรีเทลที่เป็น third party และการแจกจ่ายให้กับผู้ใช้งานทั่วๆ ไปด้วย นับตั้งแต่วันแรกที่ Google เปิดตัว Cardboard ในงาน I/O conference ปี 2014
ในขณะที่ Oculus Rift ของ Facebook ที่ดูจะใช้งานได้ครบเครื่องกว่า (และแพงกว่า) ก็เริ่มเปิดให้สั่งจองแล้ว และจะถูกจัดส่งไปถึงมือผู้ซื้อภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ทางด้าน HTC Vive ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเปิดให้พรีออเดอร์เร็วๆ นี้ เช่นเดียวกันกับ Samsung Gear VR สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป
นอกจากตัวเลขของ Cardboard ในมือผู้ใช้งานแล้ว Google ยังชี้ให้เห็นประเด็นสำคัญๆ อีกหลายเรื่อง ดังนี้
- แอปพลิเคชั่น Cardboard ได้รับการติดตั้งมากกว่า 25 ล้านครั้ง ผ่าน Google Play
- วิดีโอบน YouTube ถูกรับชมในโหมด Cardboard มากกว่า 350,000 ชั่วโมง
- แอปกล้องสำหรับใช้งานกับ Cardboard ถ่ายภาพในโหมดพาโนรามิกไปมากกว่า 750,000 รูป
สำหรับแอปพลิเคชั่น 5 อันดับที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับการใช้งานบน Cardboard ได้แก่ Chair in a Room, Vrse, Lamper VR: Firefly Rescue, Caaaaardboard! และ Proton Pulse
เมื่อมองในแง่ของการยอมรับนวัตกรรมสำหรับ Cardboard ถือว่าค่อนข้างเร็วพอสมควร ซึ่งก็คงเป็นเพราะการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android และยังเป็นจุดที่น่าจะทำให้ผู้พัฒนารายอื่นๆ หันมาสนใจมันมากขึ้น อาจจะรวมไปถึง Apple ด้วย
ที่มา : Venturebeat