Google ลงมือเพิ่มความสามารถให้ผลเสิร์ชบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเอื้อต่อการซื้อขายมากกว่าเดิม โดยปรับให้ผู้ใช้สามารถชมรายละเอียดรูปภาพสินค้าที่สนใจได้แบบ 360 องศา ซึ่งไม่เพียงหมุนภาพสินค้าได้รอบ แต่ Google ยังเพิ่มรายละเอียดร้านค้าที่วางจำหน่ายไว้ให้แบบครบถ้วน
การเพิ่มความสามารถให้ผลเสิร์ชบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของ Google ในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจซื้อสินค้าได้แม้ในขณะเดินทาง ซึ่งนี่เองถือเป็นวิสัยทัศน์ใหม่ที่ทำให้ Google.com ส่งสัญญาณมีอิทธิพลต่อตลาดอีคอมเมิร์ชมากขึ้นกว่าเดิม
ไม่เพียงรายละเอียดสินค้าและร้านที่วางจำหน่าย สิ่งที่ Google เพิ่มเติมในหน้าผลเสิร์ชยังมีบทความรีวิวสินค้าจากหลายแห่ง เรียกว่าเติมเต็มให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้เบ็ดเสร็จบนหน้าเพจ Google.com
การปรับปรุงครั้งนี้ถูกวิเคราะห์ว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Google นั้นเปิดจำหน่ายโฆษณาแก่ร้านค้าในท้องถิ่นแบบอิงสถานที่ผ่านอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ต ดังนั้นการเพิ่มความสามารถให้หน้าผลเสิร์ชครั้งนี้จึงเป็นการเปิดโอกาสให้นักโฆษณาสามารถประชาสัมพันธ์สินค้าในร้านสาขาตัวเองได้บนหลายอุปกรณ์กว่าเดิม
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google พยายามแทรกตัวเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ช ก่อนหน้านี้ บริการอย่าง Google Shopping, Google Product Search, Google Products หรือแม้แต่ Froogle ล้วนเคยเกิดขึ้นเพื่อให้ชาวออนไลน์สามารถค้นหาสินค้าที่ต้องการเพื่อเปรียบเทียบและหาแหล่งซื้อสินค้าที่ดีที่สุด แต่บริการเหล่านี้ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหาก Google จะพยายามป้อนความสามารถสไตล์นี้ไว้ที่หน้า search page อย่างจริงจัง
เบื้องต้น หลายเสียงเชื่อว่า Google ปรับปรุงผลเสิร์ชนี้ให้ทันเทศกาลจับจ่ายสินค้าออนไลน์ปลายปีอย่าง Black Friday แต่ Google กลับแย้งว่าเป็นการตอบโจทย์ตลาดภาพรวมที่เปลี่ยนแปลงไป โดย Google ให้ข้อมูลว่าชาวออนไลน์ค้นหาข้อมูลผ่านอุปกรณ์พกพาเพื่อซื้อหาสินค้าหรือ shopping search มากขึ้นกว่า 3.5 เท่าตัวต่อปี
ที่มา : VentureBeat