ทราบแล้วเปลี่ยน เพจใดที่แสดงบนอุปกรณ์มือถือได้ช้า จะมีผลต่อการจัดอันดับของ Google โดยทุกเพจมีเวลาจนถึงเดือนกรกฎาคม เพื่อให้หน้าเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่มีความเร็วมากขึ้น ยิ่งเพจที่ผ่านการทดสอบ ก็จะได้รับการยกระดับจากอัลกอริทึมการค้นหาของ Google
ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป Google จะนำสถิติความเร็วของการแสดงผลหน้าเว็บ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของรายการปัจจัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ คำประกาศนี้ทำให้ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซี่มีเวลา 6 เดือนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาดิจิทัลสำหรับการค้นหาบนมือถือ โดยเฉพาะเพจที่ยังมีปัญหาซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์เครื่องมือ PageSpeed Insights ที่อัปเดตเวอร์ชันล่าสุด
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ตัดสินใจเช่นนี้ เพราะความเร็วของหน้าเว็บ ถูกรวมเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งสำหรับการค้นหาบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือเดสก์ท็อปตั้งแต่ปี 2010 หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว
Doantam Phan ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Google ระบุว่าบริษัทสนับสนุนให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์คิดอย่างเสรี เกี่ยวกับประสิทธิภาพที่ส่งผลต่อประสบการณ์ที่ผู้ใช้จะได้รับจากการใช้งานหน้าเว็บของแต่ละคน ขณะเดียวกัน Google ก็ต้องการให้นักพัฒนาพิจารณาตัวเลขสถิติมากมายที่สะท้อนประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วย
เบื้องต้น Google ระบุว่า “เว็บไซต์ที่แสดงผลช้าและมีเนื้อหาคุณภาพต่ำ” ยังมีโอกาสอยู่ และสถิติความเร็วรวมของหน้าเว็บจะถูกคำนวณร่วมกับกลยุทธ์เนื้อหา เพื่อวัดผลว่าเว็บไซต์นั้นมีคุณค่าสำหรับผู้ใช้ Google
สิ่งที่เราได้รับจากข่าวนี้คือ ท่าทีที่ดูเหมือน Google กำลังให้รางวัลแก่ผู้ลงโฆษณาและเอเจนซีที่สร้างเนื้อหาดิจิทัลซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ Google Search สามารถค้นหาคำตอบได้เร็ว ขณะเดียวกันก็รักษาความเกี่ยวข้องด้วย แน่นอนว่าเว็บเพจกลุ่มนี้จะได้รับการจัดทำดัชนีว่าเป็นไซต์ที่เหมาะกับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ที่มา: Campaignasia