Site icon Thumbsup

Google เปิดตัว “Store Visits” บน AdWords ช่วยเก็บข้อมูลการมาจาก Online สู่หน้าร้าน Offline

Image 1 - PetSmart

การทำการตลาดออนไลน์ในตอนนี้เรียกได้ว่าดุเดือดมากๆ ทั้งในไทยและในระดับโลก การลงเงินสู่ช่องทางต่างๆ บนออนไลน์ก็ถูกเทลงบนออนไลน์มากเช่นกัน สิ่งที่หลายคนอยากจะได้คือข้อมูลที่ช่วยให้สามารถสร้างหรือทำเงินได้จากการมาจากโลกออนไลน์สู่หน้าร้าน และนี่คือการเพิ่มค่าที่เก็บลงบนการลงโฆษณา Google AdWords โดยใช้ค่าที่ชื่อว่า Store Visits

ค่า Store Visits ที่เก็บไว้จะอยู่ในส่วนที่เรียกว่า Estimated Total Conversions (ETC) ซึ่งชื่อค่อนข้างชัดเจนครับว่าเป็นการเก็บค่าที่มาเยี่ยมชมที่หน้าร้านจากการลงโฆษณา AdWords โดยค่านี้จะเกิดจากการเปิดเข้าไปค้นหาคำบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ซึ่งมีการใช้การเก็บตำแหน่งที่อยู่ในการค้นหาด้วย (เปิดบนเครื่อง Apple iOS หรือ Androids) เมื่อมีการค้นหาและคลิกเพื่อโทรศัพท์เกิดขึ้น หรือเกิดการเปลี่ยนอุปกรณ์ในการค้นหา (cross-device conversion) เช่น ตอนแรกค้นหาด้วยโทรศัพท์ ต่อมาเปลี่ยนมาเป็นบนคอมพิวเตอร์ Google ก็จะแฝงตัวเป็น Anonymized แบบไม่ระบุชื่อเข้ามาเก็บข้อมูลการใช้งานและเอามาใช้ในการประมาณการ (extrapolating) การใช้งานด้วย

ผู้ที่ลงโฆษณาไว้กับ Google จะต้องทำการแจ้ง (Verify) ตำแหน่งของร้านค้าของตัวเองกับทาง Google ด้วย และทำการเชื่อมโยง (associate) ส่วนนี้เข้ากับ Campaign เพื่อที่จะสามารถเก็บค่านี้ได้ โดยจะมีการเก็บค่าไว้ 30 วันหลังจากมีการคลิกโฆษณา และรายงานที่ทำออกมาจะถูกทำขึ้นมาในระดับ Campaign Level

เน้นว่าค่า Store Visits นั้นเป็นเพียงแค่ค่าการเยี่ยมชมโดยประมาณเท่านั้น ไม่ใช่การทำ conversion จากการซื้อขายนะครับ

การปล่อยค่านี้ออกมาน่าจะช่วยให้มีการประมาณการการจัดการเรื่องโฆษณา รวมทั้งข้อมูลนี้ก็จะเริ่มใช้กับที่สหรัฐฯ ในช่วงต้นปี 2015 นี้

ที่มา: SearchEngineLand