การลงโฆษณาบน Google ที่เราคุ้นเคยและรู้จักกันดีก็คือ AdWords การใช้ Keyword และ AdSenses กันแล้ว แต่นี่คืออีกครั้งสำคัญในการโฆษณาบน Google เมื่อทาง Google กำลังทดสอบโฆษณาบนหน้าจอการค้นหาแบบใหม่ แบบใหญ่บิ๊กบึ้ม
การโฆษณานั้นก็คือการทำแบนเนอร์ขนาดใหญ่บนหน้าจอ เมื่อเราทำการค้นหาบน Google ด้วยชื่อแบรนด์เท่านั้น โดยผลที่ได้คือจะมีภาพขนาดใหญ่ขึ้นมาแสดงเหนือข้อความและมีคำว่า Sponsored อยู่ในกรอบการแสดงภาพและข้อความนั้นด้วย ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับ Google Adwords เพียงแต่มีรูปภาพเพิ่มเข้ามา
สำหรับ Google ก็ได้ออกมายืนยันว่ามีการทดสอบนี้จริง โดยตอนนี้มีการทดสอบในกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น โดยทำเฉพาะที่อเมริกาเท่านั้น ซึ่งในตอนนี้ทำการทดสอบประมาณ 30 แบรนด์เช่น Crate & Barrel และ Virgin America โดยจะเจอการค้นหาเป็นแบนเนอร์น้อยกว่า 5% ในช่วงของการทดสอบนี้
ถือเป็นการทดสอบที่น่าจะมีการใช้งานจริงในเร็ววันนี้
แต่…กระนั้นแล้วทาง Search Engine Land ได้อ้างอิงคำพูดจากทาง Google เมื่อปี 2005 ว่าเราจะคิดไม่ใช้แบนเนอร์โฆษณาแน่นอน ไม่ว่าจะอยู่บนหน้า Google homepage หรือหน้าผลการค้นหา
“There will be no banner ads on the Google homepage or Web search results pages. There will not be crazy, flashy, graphical doodads flying and popping up all over the Google site. Ever,”
นั่นก็หมายความว่า สิ่งที่ Google กำลังทดสอบอยู่นั้น คือการกลืนน้ำลายตัวเองเกือบจะเป็นทางการ (จนกว่าจะออกมาให้ใช้งานจริง)…
แต่ถามว่าถ้าออกมาให้ใช้งานจริง ก็คงต้องกลืนน้ำลายหล่ะครับ เพราะน่าจะทำเงินได้สูงมากจากการแสดงผลแบบนี้ และหลายๆ แบรนด์คงไม่พลาดที่จะลงโฆษณาตำแหน่งนี้แน่ๆ
ที่มา: Search Engine Land