สถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนทั้งโลกต้องประสบปัญหา “ไปไม่ถูก” “หาทางออกไม่เจอ” เพราะเราไม่เคยเจอภาพของการที่ต้องหยุดชะงักทุกสิ่งอย่างพร้อมกันทั่วโลก เพื่อหยุดเชื้อโรคที่จะแพร่กระจายในอากาศ ทั้งการหยุดเดินทาง หยุดทำงาน หยุดออกจากบ้าน เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายจากคนสู่คน
การหยุดชะงักแบบทันทีนี้ แน่นอนว่าคนไทยเอง ก็มีการศึกษา ค้นหาข้อมูล รวมถึงเตรียมวิธีรับมือมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทำความรู้จักโรคโควิด-19 หางานใหม่ ฝึกทำอาหาร ซื้อต้นไม้ ซื้อหม้อทอดไร้น้ำมัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดนี่คือการสรุปภาพรวมการค้นหาผ่านแพลตฟอร์ม Google ในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2563 – 1 มกราคม 2564 เป็นระยะเวลา 13 เดือน
ไซมอน โรเจอร์ส บรรณาธิการด้านข้อมูล Google News Lab ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาเรื่องราวการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งการเก็บข้อมูลนี้ไม่ได้มีการระบุตัวตนของบุคคลใดเป็นการส่วนตัว และได้รับการจัดประเภทการค้นหาและได้รับการรวบรวมให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
การค้นหาเกี่ยวกับโคโรนาไวรัส
เทรนด์การค้นหาเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาทั่วโลก ทั้ง 10 คำ ได้แก่ อัปเดตสถานการณ์ไวรัสโคโรนา อาการของไวรัสโคโรนา ข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา ค่าสถิติโลกตามเวลาจริงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สถิติเกี่ยวกับไวรัสโคโรนา แผนที่ไวรัสโคโรนา วัคซีนไวรัสโคโรนา ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา และ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ไวรัสโคโรนา
ต่างก็เป็นคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดทั้งสิ้น เพราะเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคน ทุกหน่วยงานต้องร่วมกันแก้ไขปัญหา นั่นจึงเป็นเหตุผลให้คนทั่วโลกต้องการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับโคโรนาไวรัสมากที่สุด
ส่วนประเทศไทยเอง ก็มีการหาข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้เช่นกัน รวมถึงมีความพยายามในการรักษาตนเอง เพื่อหาทางป้องกันโรคที่เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัวนี้
คนไทยค้นหาเรื่อง “การว่างงาน” ติดอันดับ 8 ของโลก
นอกจากนี้ ปัญหาการว่างงานก็กลายเป็นผลกระทบไปทั่วโลก ทำให้การค้นหาเรื่องนี้กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องใหญ่ที่คนให้ความสนใจ โดย สหรัฐอเมริกา อุรุกวัย สเปน กรีซ ฝรั่งเศส อิสราเอล โรมาเนีย ไทย บราซิล เบลเยียม เป็น 10 ประเทศที่มีการค้นหาเรื่องนี้มากที่สุด และยังค้นหาในเรื่องของวัคซีน หน้ากากอนามัย และไวรัสโคโรนาด้วย
ยังมีข้อมูลการค้นหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม เรื่องของความหวัง ความเห็นใจ ความสุขก็เป็นเรื่องทางจิตใจที่มีคนอยากหาทางออกในช่วงสถานการณ์ที่ไม่มีความชัดเจน รวมทั้งการออกกำลังกาย การหากิจกรรมใหม่ๆ ทำที่บ้าน ต่างก็เป็นเรื่องที่มีการค้นหาตลอดทั้งปี
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Google Trend
Google Trends ไม่ใช่แบบสำรวจที่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ และเป็นคนละอย่างกันกับข้อมูลแบบสำรวจ ข้อมูลนี้เพียงสะท้อนให้เห็นความสนใจ ในการค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งๆ เท่านั้น การค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ได้สะท้อนให้เห็นว่าหัวข้อนั้นเป็นหัวข้อ “ยอดนิยม” หรือ “เหนือกว่าหัวข้ออื่น” เพียงแต่ว่ามีผู้ใช้จำนวนมากทำการค้นหาเกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆ ด้วยเหตุผลใดก็ตามที่ไม่ได้ระบุไว้ ข้อมูล Google Trends ควรเป็นเพียงจุดข้อมูลหนึ่งในจำนวนหลายๆ จุดที่ต้องพิจารณาก่อนสร้างข้อสรุป
- การค้นหาโดยคนจำนวนน้อยมาก: Google Trends จะแสดงเฉพาะข้อมูลของคำที่มีคนค้นหาเป็นจำนวนมาก ข้อความค้นหาที่มีปริมาณการค้นหาน้อยจึงแสดงเป็น “0”
- การค้นหาซ้ำ: Google Trends จะลบการค้นหาซ้ำๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ จากผู้ใช้คนเดียวกันออก
- สัญลักษณ์พิเศษ: Google Trends จะกรองคำค้นหาที่มีเครื่องหมายอะพอสทรอฟีและสัญลักษณ์พิเศษอื่นๆ ออก