Site icon Thumbsup

“ชิม-ช้อป-ใช้” สุดยอดคำค้นหาประจำปี 2562 บน Google

เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ แน่นอนว่า เป็นปีแห่งภาพสรุปการค้นหาของเว็บไซต์ Search Engine ชื่อดังอย่าง Google ที่ได้ประกาศสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2562 โดยแสดงให้เห็นถึงภาพรวมของทั้งปีที่ผ่านมา ผ่านสายตาและการค้นหาของผู้คนในประเทศไทย พร้อมนำเสนอมุมมองที่โดดเด่นของปีนี้จากเหตุการณ์สำคัญมากมายที่เกิดขึ้นไปจนถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงในประเทศไทย

แน่นอนว่าการค้นหาส่วนใหญ่นั้น ยังคงมาจากเรื่องของสวัสดิการพิเศษของรัฐบาลอย่างโครงการชิม-ช้อป-ใช้ ที่รัฐบาลจะให้เงิน 1,000 บาทผ่านระบบวอลเลต เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวพร้อมกับเรียนรู้การเข้าสู่ยุค Cashless Society ในกลุ่มคนที่ไม่เคยใช้งานวอลเลตมาก่อน ส่วนในด้านของละคร “กรงกรรม เมียน้อย ใบไม้ที่ปลิดปลิวและหัวใจศิลา” ยังคงเป็นสุดยอดละครที่คนไทยนิยมกันมาก

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการแยกเป็นหมวดหมู่อีกมากมาย มีคำค้นหาใดที่น่าสนใจกันบ้างลองมาดูกัน

เริ่มต้นกันที่หมวดข่าวในประเทศ ซึ่งปี 2019 นี้ผู้คนให้ความสนใจเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลกันมาก จึงทำให้ 9 ใน 10 ของคำค้นหายอดนิยมในหมวดนี้เป็นคำค้นหาชื่อบุคคลทั้งสิ้น โดยเฉพาะกรณีการเสียชีวิตของพริตตี้สาว “ลัลลาเบล” ที่ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศจนติดอันดับ 1 รวมทั้งข่าวการจากไปอย่างกะทันหันของนักร้องและนักแสดงสาว “น้ำตาล เดอะสตาร์” ที่เกิดจากภัยเงียบแบบไม่ทั้นตั้งตัว นอกจากนี้ยังมีข่าว “ระเบิด” ที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับคนทั่วกรุงกับเหตุการณ์ระเบิด 4 จุดในกรุงเทพ รวมทั้งข่าวแชร์ลูกโซ่ของ “แม่มณี” ที่ยังต้องต่อสู้เรื่องคดีกันต่อไป

 

 

 

 

 

 

หมวดข่าวต่างประเทศที่คนไทยให้ความสนใจค้นหาเป็นอันดับ 1 คือ “ข่าวพายุเข้าญี่ปุ่น” ที่โลกต่างเรียกว่าเป็นปัญหาครั้งใหญ่ที่ภาครัฐเตรียมรับมืออย่างจริงจัง จนผ่านไปได้ด้วยดีในระยะเวลาไม่นาน ตามมาด้วย “ข่าวฮ่องกง” ที่ยังค้นหากันอย่างต่อเนื่องจนติดอันดับ 5 ทั้งนี้อาจเป็นเพราะคนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว 2 ประเทศนี้เป็นจำนวนมากนอกจากนี้ทั้ง 2 ประเทศยังติดโผ 10 อันดับสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศของปีนี้ด้วย  ตามมาด้วยข่าวศิลปินเกาหลีที่เรียกว่าปีนี้มีทั้งเรื่องการฟ้องร้องของซึงรี การฆ่าตัวตายของซอลลี่ ที่เป็นเรื่องน่าเศร้าในปีที่ผ่านมา 

 

 

 

แต่ทั้งนี้ความบันเทิงก็ยังคงอยู่ในความสนใจของคนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจาก 6 ใน 10 อันดับของคำค้นหายอดนิยมเป็นละคร โดยมีผลการค้นหาที่มาแรงเป็นอันดับ 2 ได้แก่ “กรงกรรม” ละครดังที่ออกอากาศทางช่อง 3 ด้านละคร “เมียน้อย” ช่อง GMM25 รั้งอันดับ 3 และในปีนี้ทางช่อง one31 มีละครติดอันดับถึง 3 เรื่อง ได้แก่ “ใบไม้ที่ปลิดปลิว”, “หัวใจศิลา” และ “รักฉุดใจนายฉุกเฉิน” ฝั่งช่อง 7 ติดโผอันดับ 9 ด้วยละครเรื่อง “มธุรสโลกันตร์” 

โดยตอนจบของกรงกรรม เรียกว่าแตะเลข 2 หลักเป็นครั้งแรกของละครช่อง 3 คือ 11.1 เช่นเดียวกับมธุรสโลกันตร์ที่ตอนจบก็ทำเรตติ้งได้ 11.1 เรียกว่าละครสองเรื่องนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม

 

 

ทางด้านของหมวดเพลง แน่นอนว่า “รักติดไซเรน” ยังคงทุบสถิติเพลงของทุกช่องทางที่มีการโคฟเวอร์มากที่สุดเข้าถึงทุกเพศและวัยจนกลายเป็นเพลงดังแห่งปีก็คงจะใช่ เพราะทั้งร้องทั้งเต้นกันได้แทบทุกคน ส่วนเพลงลูกทุ่งก็ยังคงมาแรงไม่แพ้กัน “ชอบแบบนี้ งัดถั่งงัด และแก้มน้องนางนั้นแดงกว่าใคร” ยังคงเป็นเพลงที่คนนิยมค้นหา ซึ่ง Kill this Love กลายเป็นเพลงเกาหลีเพลงเดียวที่เข้ามาติดอันดับสุดยอดการค้นหาด้วย

 

 

 

 

และในหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ปรากฏว่าในปีนี้ผู้คนให้ความสนใจค้นหาสถานที่ในเมืองรองอย่าง “กาญจนบุรี” ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศอันดับ 1 ของคำค้นหายอดนิยม ในขณะที่ “เชียงใหม่” และ “สุราษฎร์ธานี” ยังครองความนิยมไว้ดังเดิม ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดอื่น ๆ ที่ติด 10 อันดับในปีนี้  ได้แก่ “จันทบุรี”, “ชุมพร”, “สุพรรณบุรี”, “ระยอง” และ “สมุทรปราการ”  ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สามารถเดินทางไปพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี 

 

สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวต่างประเทศ “จอร์เจีย” กลายมาเป็นประเทศที่คนค้นหามากที่สุดจนเข้ามาติดโผอันดับ 1 เป็นครั้งแรก นอกจากนี้ “อินเดีย” และ “ตุรกี” ก็ติดใน 10 อันดับด้วยเช่นกัน ซึ่งน่าแปลกใจมากที่คนไทยเริ่มค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ แถบเอเชียและตะวันออกกลางกันมากขึ้น ไม่รู้ว่ามาจากเหตุผลด้านความสวยงามหรือราคาที่ไม่แรงมาก แต่อย่างไรก็ตามคนไทยก็ยังคงให้ความนิยมท่องเที่ยวประเทศในแถบเอเชียอย่างต่อเนื่องเช่น “สิงคโปร์”, “ฮ่องกง”, “ญี่ปุ่น”, “ไต้หวัน” และ “เวียดนาม” อยู่เช่นเดิม

 

คนไทยให้การตอบรับกับโครงการ “ชิมช้อปใช้” ที่รัฐบาลแจกเงิน 1,000 บาท สำหรับประชาชนที่มาลงทะเบียนรับสิทธิ์นำไปใช้จ่ายเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ทำให้การค้นหาคำ “ชิมช้อปใช้” ขึ้นแท่นอันดับ 1 นอกจากนี้ คนไทยยังคงให้ความสนใจติดตามกระแสข่าวการเมือง โดย “ผลการเลือกตั้ง 2562” ติดอยู่ในโผด้วยเช่นกัน

 

 

หมวด “ร้านค้า” ปีนี้คนไทยยังให้ความสนใจค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหารเช่นเดิม โดย “ร้านหน่องริมคลอง” ติดโผอันดับ 1 ส่วน “ร้านกาแฟชายทุ่ง”, “ร้านป้าบุญล้อม” และร้าน “ปูเป็น” ยังคงครองความนิยมต่อเนื่องจากปีที่แล้ว และปรากฏการณ์ใหม่ของปีนี้คือผู้คนให้ความสนใจค้นหาข้อมูลร้านค้าธงฟ้า ได้แก่ “ร้านเก๋เก๋เมืองทอง ตึก C1”  ซึ่งติดในโผ 10 อันดับเป็นปีแรกเช่นกัน