บริการ Google Trends ได้รับการอัปเดทครั้งล่าสุดเพื่อช่วยให้นักโฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณามีข้อมูลเรียลไทม์มากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดการค้นหายอดนิยมและการค้นหาที่เกี่ยวข้อง ทำให้ Google Trends สามารถเชื่อมโยงข้อมูลข้ามการเสิร์ชหลากรูปแบบ ทั้งภาพ ข่าว วิดีโอ และสินค้า
การอัปเดทนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้ลงโฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณามีกระดานข้อมูลเกี่ยวกับผลการค้นหาชิ้นเดียว โดย Google ปรับให้ Google Trends สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากการเสิร์ชบน YouTube, บริการ Google Shopping, บริการ Google Images และ Google News จุดนี้ Google ระบุในบล็อกโพสต์ว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้แบรนด์เข้าใจสิ่งที่ผู้ใช้กำลังต้องการค้นหาได้ดีขึ้น
Simon Rogers บรรณาธิการข้อมูลแผนก Google News Lab อธิบายว่า Google Trends ใหม่จะช่วยให้ผู้ใช้ที่เป็นนักการตลาดสามารถเข้าถึงสิ่งที่ผู้คนกำลังค้นหาได้อย่างลึกซึ้ง เนื่องจากนักการตลาดจะสามารถมองเห็นโลกในแบบเรียลไทม์ ผ่านเลนส์ที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งเลนส์จากแพลตฟอร์มข่าว ช้อปปิ้ง รูปภาพ และวิดีโอบน YouTube
“เรากำลังเปิดข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้คนทั่วโลกกำลังมองหาอะไร โดยอิงข้อมูลจริงจากสิ่งที่พวกเขากำลังมองหา – ไม่ว่าเรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเคร่งเครียด หรือเป็นเรื่องประเภทใดก็ตาม”
สำหรับการอัปเดท Google Trends ครั้งนี้จะเริ่มให้บริการทั่วโลกบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์เคลื่อนที่ โดยการปรับปรุงเหล่านี้ใน Google Trends นั้นได้รับเสียงชมจากบริษัทสื่อไม่น้อย เนื่องจากเป็นการปรับปรุงที่ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายโฆษณา สามารถเจาะลึกลงไปในข้อมูลและทำความเข้าใจข้อมูลเชิงลึกที่ดีและถูกต้องมากขึ้นในมิติการค้นหาข้อมูลหลายรูปแบบ
Erik Magelssen ผู้อำนวยการด้านเนื้อหาดิจิทัลของ Click2View กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือแบรนด์และบริษัทสื่อจะสามารถจัดทำเรื่องราวที่ตรงเป้าหมายมากขึ้น โดยที่ผ่านมา Google Trends ถือว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญสำหรับนักการตลาดด้วยเนื้อหา เนื่องจากผู้ลงโฆษณาและผู้เผยแพร่โฆษณาสามารถวางแผนการผลิตเนื้อหาตามแนวโน้มที่พบใน Google Trends ได้แบบไม่ต้องโยนหินถามทาง
ที่มา: CampaignAsia