thumbsup ยังคงนำเสนออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับความพยายามของ Google ที่จะเข้าสู่โลกของโทรทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแพลทฟอร์มบน YouTube ให้ผู้ให้บริการอิสระสามารถมาเปิดช่องต่างๆ ได้ หรือความพยายามของ Google TV ที่ผ่านมา ล่าสุุด Google เตรียมปล่อยจิ๊กซอตัวใหม่กับธุรกิจโทรทัศน์ นั่นก็คือ การเปิดให้บริการโทรทัศน์แบบสมัครสมาชิกนั่นเอง
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้มีการขอเปิดให้บริการโทรทัศน์ใน Kansas City ซึ่งถ้าคำขอนี้ได้รับการอนุมัติ Google อาจจะพร้อมในระดับที่เปิดให้บริการภายในเดือนมีนาคมนี้ได้ทันที ซึ่ง The Wall Street Journal ยังได้ระบุว่า ในขณะนี้ Google ยังได้มีการเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์ช่องต่างๆ เพื่อเอาคอนเทนต์มาให้บริการผ่านบริการใหม่นี้ด้วย
บริการโทรทัศน์ใหม่ของ Google นี้จะรวมถึงการถ่ายทอดสดของช่องต่างๆ รวมถึงการให้บริการวิดีโอออนดีมานด์ และการเข้าไปดูช่องต่างๆ แบบออนไลน์ได้ด้วย ซึ่งนอกจาก Kansas City แล้ว Google ยังมีแผนการณ์ที่จะขยายพื้นที่ให้บริการไปยังเมืองต่างๆ ด้วย โดยอิงจากพื้นที่ให้บริการไฟเบอร์ออปติคของ Verizon
ก่อนหน้านี้ Google ได้มีการเจรจากับยักษ์ใหญ่อย่าง Disney, Time Warner และ Discovery Communications ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเพื่อนำเนื้อหารายการต่างๆ มาให้บริการผ่านไฟเบอร์ออปติคในเมืองต่างๆ และบริการใหม่นี้น่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้ช่องอื่นๆ สามารถเข้ามาร่วมมือเป็นพันธมิตรกันได้อย่างกว้างขวางขึ้น
ที่มา:?Mashable
เราได้อะไรจากข่าวนี้:?ความพยายามในการเข้าสู่อุตสาหกรรมโทรทัศน์ของ Google เป็นกลยุทธ์ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องและมีความหลากหลายมาก ตั้งแต่การเข้าซื้อ YouTube, การเปลี่ยน YouTube ให้กลายเป็นแพลทฟอร์มสำหรับเปิดสถานทีโทรทัศน์ออนไลน์, การพัฒนาบริการ Google TV รวมถึงการหันมาเปิดโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก ซึ่งรูปแบบทั้งหมดแม้จะแตกต่างทางรูปแบบการใช้งานและรูปแบบธุรกิจ แต่จุดมุ่งหมายยังคงเน้นไปที่การทำตัวเองให้กลายเป็นช่องทางสำหรับการเผยแพร่คอนเทนต์ต่างๆ ทั้งในรูปแบบความร่วมมือกับพันธมิตรและการเปิดให้คนทั่วไปสามารถสร้างคอนเทนต์และนำเสนอเองได้อย่างสะดวกง่ายดาย
ความพยายามดังกล่าวเป็นการต่อยอดและสร้าง ecosystem ให้กับ Google และบริการต่างๆ ของบริษัทให้ครอบคลุมและส่งเสริมกันและกันให้ดีขึ้น การพัฒนาแพลทฟอร์มของตัวเองให้เป็นที่นิยมจะทำให้ Google มีพันธมิตรในวงกว้างและไม่จำเป็นต้องเหนื่อยในการพัฒนาคอนเทนต์ด้วยตัวเอง ซึ่งโมเดลของโทรทัศน์แม้จะยังไม่ถึงจุดที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ แต่ที่น่าติดตามไม่แพ้กันคือในฝั่งของอุตสาหกรรมดนตรีที่ Google เพิ่งเริ่มต้นกับ Google Music และยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ อย่างใหญ่โต ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าทั้งโทรทัศน์/วิดีโอ และดนตรีถือเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับบริษัทต่างๆ มากมายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา และในวันที่คอนเทนต์ต่างๆ กำลังหันมาสู่โลกออนไลน์ Google ในฐานะยักษ์ใหญ่แห่งโลกไซเบอร์คงต้องกระโดดลงมาเล่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ และดูเหมือนจะเป็นเรื่องจำเป็นที่ Google ต้องเป็นผู้นำให้ได้เพื่อรักษาศักยภาพในการแข่งขันของตัวเอง
สิ่งที่น่าจับตามองคือก้าวใหม่กับบริการโทรทัศน์นี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้ Google ได้แค่ไหน หรือจะเป็นเพียงอีกบริการที่เรียกเสียงฮือฮาได้ช่วงสั้นๆ แล้วก็ผ่านไป